Quốc tế

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu lần đầu sau tái đắc cử

Đêm 9/11/2012 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu đầu tiên sau khi tái đắc cử về chính sách kinh tế. Tổng thống Obama cho rằng Mỹ cần giảm nợ công một cách cân bằng giữa cắt giảm chi tiêu chính phủ và tăng doanh thu.

Trở lại với công việc ở Nhà Trắng sau khi giành chiến thắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ngay lập tức có bài phát biểu đầu tiên về chính sách kinh tế. Ông đã hối thúc các nhà lập pháp nhanh chóng đạt được thỏa thuận để ngăn chặn cái gọi là “vách đá tài chính”, mà cụ thể là đề xuất cắt giảm chi tiêu và tăng thuế đánh vào giới giàu nhất nước Mỹ.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: “Nếu chúng ta nghiêm túc tìm giải pháp cho việc giảm thâm hụt thì chúng ta phải kết hợp cắt giảm chi tiêu với tăng thu ngân sách. Điều đó có nghĩa là yêu cầu những người giàu nhất nước Mỹ phải nộp thuế nhiều hơn. Tôi từ chối chấp nhận bất kỳ phương pháp tiếp cận nào không cân bằng. Tôi sẽ không yêu cầu học sinh hay những người cao tuổi, cũng như các gia đình trung lưu phải chịu cho những khoản thâm hụt ngân sách trong khi những người như tôi có mức thu nhập hơn 250.000 USD/năm thì lại không bị yêu cầu phải nộp thêm một xu thuế nào. Tôi sẽ không làm điều đó”.
 
Vấn đề gia hạn việc giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và những người có thu nhập thấp nhưng tăng thuế đối với người giàu là một trong những chủ đề quan trọng trong chiến dịch tái vận động tranh cử vừa qua của Tổng thống Obama. Theo ông, một trong những nguyên nhân giúp ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vừa qua là do chính sách kinh tế, mà trong đó có các đề xuất cải cách hệ thống thuế được cử tri ủng hộ.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng: “Đêm hôm thứ Ba vừa rồi tôi đã nhận ra rằng đa số người Mỹ đều đồng ý với cách tiếp cận của tôi, trong đó có cả những người Dân chủ, những người Độc lập và cả những người Cộng hòa.”
 
Tổng thống Obama cũng khẳng định kết quả bầu cử vừa rồi cho thấy người dân Mỹ đã bầu chọn cho hành động, chứ không phải chính trị như thường lệ và trong tinh thần đó, ông đã mời các nhà lãnh đạo của cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa tới Nhà Trắng vào tuần tới để bắt đầu xây dựng một sự đồng thuận.
 
Tổng thống Obama cho biết ông đã sẵn sàng mở cửa để thỏa hiệp. Theo dự kiến, cuộc thương lượng giữa Tổng thống Obama với các nhà lãnh đạo Quốc hội trước tiên sẽ tập trung vào việc gia hạn đạo luật giảm thuế 2% đối với hàng chục triệu người lao động, dự kiến sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/1/2013 tới và kế hoạch cắt giảm 1.200 tỷ USD ngân sách trong vòng 10 năm tới đối với tất cả các Bộ, Ngành, trong đó ngân sách Bộ Quốc phòng dự kiến sẽ bị cắt giảm nhiều nhất.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo