Quốc tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới

(DNVN) - Chiến lược an ninh quốc gia mới đề cập đến Trung Quốc và Nga là "quyền lực xét lại" và cho rằng họ "muốn hình thành một thế giới đối nghịch với các giá trị và lợi ích của Mỹ".

Ông Donald Trump cho biết, nước Mỹ đang ở trong một “kỷ nguyên mới của sự cạnh tranh” trên vũ đài thế giới. Chiến lược này lặp lại chiến dịch năm 2016, nhằm cụ thể hóa chính sách “Nước Mỹ trước tiên”.

"Với chiến lược này, chúng tôi đang kêu gọi sự phục hồi của Mỹ, sự hồi sinh của sự tự tin, và sự tái sinh của lòng yêu nước, thịnh vượng và tự hào”, ông Trump cho hay.

Tổng thống Mỹ trong bài diễn thuyết của mình

Chiến lược mới của Tổng thống Mỹ có thể làm thay đổi mạnh các mối quan hệ quốc tế của nước này nếu chiến lược được thực hiện đầy đủ. Chiến lược tập trung vào bốn chủ đề chính: bảo vệ đất nước, thúc đẩy sự thịnh vượng của Mỹ, duy trì hoà bình thông qua sức mạnh quân sự và thúc đẩy ảnh hưởng của Mỹ trong một thế giới đầy tính cạnh tranh.

Ông Trump hứa hẹn sẽ tìm kiếm những cơ hội để hợp tác với các quốc gia khác, nhưng cho biết thêm rằng “chúng tôi sẽ đứng vững cho bản thân và chúng tôi sẽ đứng vững cho đất nước chúng tôi như chúng tôi chưa bao giờ đứng lên trước đây”.

Tổng thống Mỹ tiết lộ, chiến lược an ninh sẽ chấm dứt các khoản chi tiêu quốc phòng bắt buộc. Trump cho biết: “Chúng tôi nhận ra rằng điểm yếu là con đường chắc chắn nhất để dẫn tới xung đột và sức mạnh vượt trội là phương tiện phòng thủ nhất định”.

Trong bản chiến lược dài 68 trang này, ông Trump còn chỉ ra chi tiết các mối đe dọa của “các chế độ độc tài” như Triều Tiên và cho biết cả Trung Quốc và Nga là “thách thức quyền lực, ảnh hưởng và quyền lợi của Mỹ, cố gắng làm ăn mòn an ninh và thịnh vượng của Mỹ” trong bối cảnh cả hai quốc gia này đang “nỗ lực thay đổi nguyên trạng”. Chiến lược cũng đề cập đến Trung Quốc như là một đối thủ chiến lược, trong khi thừa nhận các lĩnh vực hợp tác lẫn nhau, mà không loại trừ lẫn nhau. Về phía “đối thủ Nga”, tài liệu cho rằng, Nga đang tích cực làm suy yếu những lợi ích của Mỹ cả ở trong và ngoài nước.

Trump cho biết, Washington đã phải đối mặt với thách thức đặt ra bởi các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

 

Chiến lược cũng trích dẫn các cơ hội đang nổi lên nhằm thúc đẩy lợi ích của Mỹ ở khu vực Trung Đông. Khuyến khích sự ổn định chính trị và sự thịnh vượng bền vững sẽ góp phần làm giảm các điều kiện gây ra những bất bình của các nhà thờ tại khu vực này.

Ông Trump nhấn mạnh, Trung Quốc và Nga là “thách thức quyền lực, ảnh hưởng và quyền lợi của Mỹ, cố gắng làm ăn mòn an ninh và thịnh vượng của Mỹ

Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận rằng không gian ảo đã trở thành một mặt trận ngày càng quan trọng đối với nước này, lưu ý rằng trong phần lớn lịch sử, có thể bảo vệ đất nước bằng cách kiểm soát vùng đất, không khí, không gian và hàng hải. Tuy nhiên, ngày nay tin tặc bên trong và ngoài biên giới của quốc gia có thể tấn công các lợi ích của Mỹ.

Triều Tiên và Iran được liệt kê là một trong những thách thức chính mà Mỹ phải đối mặt, theo trích đoạn bài phát biểu của ông. Triều Tiên tìm kiếm khả năng tiêu diệt hàng triệu người Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Iran hỗ trợ các nhóm khủng bố.

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu không được xác định là mối đe dọa an ninh quốc gia trong bài phát biểu, nhưng tầm quan trọng của việc quản lý môi trường được chú ý. Nếu như trong văn kiện an ninh quốc gia cuối cùng do cựu Tổng thống Barack Obama tuyên bố vào năm 2015 rằng biến đổi khí hậu là “mối đe dọa cấp bách và đang ngày càng gia tăng đối với an ninh quốc gia của Mỹ”, thì kế hoạch của Trump đã loại bỏ quyết tâm đó, theo sau lời hứa của chính quyền sẽ rút ra khỏi hiệp định khí hậu Paris. Thay vào đó, chiến lược đặt ra mục tiêu trở thành một nước “thống trị về năng lượng” và chỉ cho biết Mỹ “công nhận tầm quan trọng của việc quản lý môi trường”

TM (Theo Cbsnews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo