Quốc tế

Tổng thống Mỹ Obama can thiệp vào bầu cử Israel?

Các nghị sỹ ở Israel đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama làm giảm nhiệt cuộc bầu cử tại nước này sắp tới khi bày tỏ những quan điểm của ông liên quan đến chính sách phòng vệ của ứng cử viên, đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Trong bài viết được tác giả của Bloomberg, Jeffery Goldberg ghi lại, Tổng thống Obama được cho là đã coi Netanyahu như một "nhà chính trị nhút nhát" trong vấn đề hòa đàm với người Palestine cũng như những dự án về khu tái định cư tại Bờ Tây.

Các quan chức cấp cao của đảng Likud nói với tờ HaYom rằng: "Đó rõ ràng là một sự can thiệp của Tổng thống Mỹ với cuộc bầu cử sắp tới tại Israel."

Những nghị sĩ khác thì cho rằng nhà lãnh đạo của Mỹ đang "trả đòn" sau khi ông Netanyahu từng bày tỏ sự ủng hộ với ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái. Hiện văn phòng thủ tướng Israel từ chối đưa ra bình luận về bài báo này.

Tuy nhiên, nghị sĩ Danny Danon, nhân vật số năm trong đảng Likud, cho rằng những phát biểu như vậy của ông Obama chỉ giúp cho Thủ tướng Netanyahu nhận được thêm phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới.

Dĩ nhiên, những ứng viên của đảng đối lập ở Israel đã không bỏ lỡ thời cơ này để "tấn công" ông Netanyahu.


Cựu ngoại trưởng Tzipi Livni, Chủ tịch Liên minh HaTnuah, cho rằng: "Đó là một thông điệp rõ ràng từ phía Mỹ. Thủ tướng hiện nay của Israel đang đưa đất nước trở thành một quốc gia bị cô lập trên thế giới".

Trong bài viết của mình, Goldberg viết rằng Tổng thống Obama không ngạc nhiên khi Israel thông báo về kế hoạch xây dựng khu tái định cư tại Bờ Tây, một vấn đề nhạy cảm trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Theo đó, ông Obama "đã đoán trước điều này" vì "chính sách tự vệ theo kiểu của Netanyahu".

Ngoài ra, dù Mỹ sẽ không cắt giảm khoản viện trợ cho Israel trong thời gian tới nhưng nhiều khả năng nhà nước Do Thái sẽ thông báo về "một sự thay đổi quan trọng" trên mặt trận ngoại giao.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo TTXVN)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo