Quốc tế

Tổng thống Mỹ: Trung Quốc "bắt nạt" các nước nhỏ tại Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Washington thực sự quan ngại trước việc Trung Quốc cậy lớn và sức mạnh cơ bắp của mình để "bắt nạt" các quốc gia nhỏ hơn tại khu vực Biển Đông. Tuyên bố của ông Obama đưa ra ít giờ sau khi Bắc Kinh công bố phác thảo chi tiết kế hoạch cải tạo các đảo nhân tạo trên vùng biển này.

Tại một sự kiện tổ chức ở Jamica hôm 09/4 trước thềm hội nghị thượng đỉnh Ca-ri-bê tại Panama, ông chủ Nhà Trắng phát biểu: "Điều chúng tôi quan ngại là Trung Quốc không tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, thay vào đó cậy lớn và dùng sức mạnh cơ bắp để buộc các nước nhỏ phải phục tùng. Chúng tôi nghĩ rằng, điều này có thể được giải quyết bằng con đường ngoại giao, nhưng chỉ vì Philippines hay Việt Nam nhỏ hơn Trung Quốc, không có nghĩa là họ có thể bị gạt sang một bên".

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh Reuters)

 

Trước đó cũng trong ngày 09/4, chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng thừa nhận rằng, các công trình cải tạo bãi đá cho phép tại khu vực quần đảo của Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam được sử dụng cho mục đích quân sự và các mục đích khác có lợi cho Bắc Kinh.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hoạt động này đã khiến các nước khu vực lo lắng về tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc. Tổng thống Obama trong buổi trò chuyện với những người trẻ ở Jamaica nói rằng, Mỹ khuyến khích đầu tư của Trung Quốc trên toàn thế giới, nhưng các giao dịch cần phải có lợi cho người dân của các quốc gia đó.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke phát biểu: “Theo quan điểm của chúng tôi, hoạt động bồi đắp đất đai và hoạt động xây dựng của Trung Quốc đang gây thêm lo ngại trong khu vực. Do đó, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến này và tiếp tục nêu những quan ngại của chúng tôi với Trung Quốc cũng như các nước khác trong khu vực nhằm hối thúc tất cả các bên tránh các hoạt động gây mất ổn định.” 

 

Theo người phát ngôn Nhà Trắng, Washington quan ngại rằng Bắc Kinh "có thể quân sự hóa các tiền đồn trên các điểm có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.”

 

 

 

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo