Quốc tế

Tổng thống Nga Putin hội đàm kín với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

(DNVN) - Ngày 15/12, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm kín tại một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng của Nhật.

Theo Reuters, nội dung cuộc hội đàm kín giữa 2 nguyên thủ là bàn về vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước. Nga và Nhật Bản không ký hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc Thế chiến II do tranh chấp quần đảo ở phía Tây Thái Bình Dương mà Nga gọi là Nam Kurils còn Nhật gọi là Các Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong chuyến thăm Nhật lần này của Tổng thống Nga Vladimir Putin, hai bên có thể sẽ ký kết một số thỏa thuận hợp tác kinh tế nhưng ít có khả năng đạt được kết quả đột phá về vấn đề tranh chấp lãnh thổ. 

Ông Abe đã cam kết sẽ cố gắng giải quyết vấn đề này, với hy vọng Nhật sẽ cải thiện quan hệ với Nga nhằm đối trọng với Trung Quốc đang lên. Nga hy vọng ký nhiều thỏa thuận với các công ty Nhật như một phần trong chiến lược xoay trục sang châu Á, đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga liên quan đến tình hình Ukraine.

Từ lâu, Tokyo luôn khẳng định chủ quyền đối với tất cả 4 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp. Tuy nhiên, gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy Tokyo cân nhắc lại quan điểm của mình và có lẽ sẽ đưa ra giải pháp cả hai gác lại tranh chấp để cùng khai thác quần đảo Nam Kuril/Các Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Nên đọc
Thu Phương (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo