Quốc tế

Tổng thống Obama bất ngờ nói chuyện, bắt tay với ông Duterte

(DNVN) - Ngày 7/9, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc gặp chớp nhoáng với người đồng cấp Rodrigo Duterte trong chốc lát, sau vụ việc nhà lãnh đạo Philippines lăng mạ ông chủ Nhà Trắng

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte đã bắt tay và có cuộc trò chuyện khoảng 2 phút hôm 7/9 tại buổi tiệc chiêu đãi nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN ở thủ đô Vientiane – Lào.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, người tháp tùng ông Duterte trong chuyến đi Lào, cho hay: "Hai người đã gặp nhau và trò chuyện. Tôi vui vì điều đó. Tất cả cho thấy thực tế là mối quan hệ giữa Philippines và Mỹ rất vững mạnh”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte đã bắt tay và có cuộc trò chuyện ngắn.

Thượng nghị sĩ Philippines Alan Cayetano miêu tả không khí cuộc nói chuyện "ấm áp và thân mật". Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng lại nói hai nhà lãnh đạo chỉ "trao đổi xã giao".

Trong khi đó, Nhà Trắng chỉ tuyên bố ngắn gọn rằng: "Tổng thống Obama đã có cuộc thảo luận ngắn với Tổng thống Duterte trước buổi tiệc tối ở phòng chờ của các nhà lãnh đạo. Nội dung trao đổi bao gồm những lời nhận xét lịch sự giữa hai bên".

Trước đó, văn phòng Tổng thống Duterte thông báo lãnh đạo Philippines sẽ ngồi giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại bữa tiệc tối của hội nghị ASEAN.

Nhưng trên thực tế, Tổng thống Duterte không ngồi cạnh ông Obama, thay vào đó lại ngồi giữa Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Không có lời giải thích nào được đưa ra.

Hôm 6/9, ông Obama đã quyết định hủy kế hoạch gặp mặt với ông Duterte bên lề hội nghị sau khi nhà lãnh đạo Philippines nói rằng sẽ gọi người đứng đầu Nhà Trắng là “đồ khốn” nếu bị truy hỏi về số người chết không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy ở quốc gia Đông Nam Á này.

 

Tuy nhiên, ông Duterte sau đó đã lập tức tìm cách xoa dịu tình hình. Trong một thông báo, ông cho hay bản thân thấy hối tiếc vì các phát ngôn của mình và rằng ông đã phản ứng thái quá trước những thông tin liên quan đến việc Tổng thống Obama định thuyết giảng ông về biện pháp chống ma túy tại cuộc gặp song phương.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo