Quốc tế

Tổng thống Obama: Liên quân Nga, Syria đã "nhúng chàm" ​tại Aleppo

(DNVN) - Tổng thống Obama ngày 16/12 tuyên bố liên quân Nga, Syria và Iran phải chịu trách nhiệm về "cuộc tàn sát" mà Mỹ không thể ngăn cản tại thành phố Aleppo.

Hãng tin AFP ngày 17/12 dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo liên quân Nga, Syria và Iran phải chịu trách nhiệm về "cuộc tàn sát" tại thành phố Aleppo sau khi chính quyền quân sự Syria tiếp quản thành phố này từ tay phe nổi dậy.

"Chế độ tổng thống Assad không thể tàn sát theo cách của ông để hợp pháp hóa vấn đề tại Aleppo", ông Obama nói đồng thời thừa nhận Mỹ đã không thể ngăn cuộc chiến tranh này.

Đoàn xe sơ tán người dân cùng phiến quân phe đối lập Syria khỏi Aleppo.

Nhà Trắng trước đây từng tham gia vào các nỗ lực ngoại giao để thuyết phục Nga đưa ông Assad vào bàn đàm phán về một thỏa thuận hòa bình với phe đối lập Syria. Tuy nhiên các nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria giữa Mỹ và Nga đều đổ vỡ.

Gần đây nhất, Bộ Ngoại giao Nga đã thông báo cuộc đàm phán với Mỹ về vấn đề Aleppo bị hoãn lại, mà không công bố lý do cụ thể. Các cuộc đàm phán để giải quyết tình trạng khủng hoảng ở Aleppo trong quá trình sơ tán người dân và lực lượng phiến quân đối lập giữa Nga và phương Tây đã gặp khó khăn, khi Moscow ở vị thế “trên cơ”.

Trước đó, đã có khoảng 9.000 người được sơ tán khỏi các khu phố còn lại do phe đối lập kiểm soát khỏi thành phố Aleppo, và một đoàn xe thứ 6 hiện "đang trên đường tới nơi an toàn". Trước đó, chiến dịch sơ tán dân thường và các tay súng phe đối lập Syria khỏi những khu vực cuối cùng ở thành phố Aleppo do phiến quân kiểm soát đã phải dừng lại ngày 16/12. Phía Syria cáo buộc phiến quân vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Nên đọc
Tùng Bách (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo