Quốc tế

Tổng thống Obama: Phán quyết của PCA về Biển Đông mang tính ràng buộc

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 8/9 đưa ra cảnh báo phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague bác bỏ yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông là mang tính ràng buộc.

Ngày 8/9, phát biểu tại hội nghị cấp cao với các nhà lãnh đạo châu Á tại Lào, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague khẳng định "các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở pháp lý" hồi tháng 7 vừa qua là mang tính “ràng buộc".

Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Mặc dù nhận thấy phán quyết trên khiến leo thang căng thẳng, nhưng Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy các cuộc thảo luận mang tính xây dựng với các nước Đông Nam Á về việc làm thế nào để hạ nhiệt căng thẳng, tăng cường các hoạt động ngoại giao và ổn định tại khu vực.

Theo ông, Mỹ muốn những tranh chấp này được giải quyết một cách hòa bình và sẽ tiếp tục làm việc để biến điều đó thành hiện thực. 

Tổng thống Obama kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quy định luật pháp quốc tế và không có những hành động đơn phương gây gia tăng căng thẳng. 

Trước thời điểm Tổng thống Obama đưa ra phát biểu trên, một tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc đã phủ bóng đen lên các cuộc gặp cấp cao khu vực Đông Á và Đông Nam Á tại Lào.

Manila đã công bố các bức ảnh chứng minh Trung Quốc tiến hành các hoạt động xây dựng tại bãi cạn Scarborough, tuy nhiên phía Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo