Thị trường

Tổng thống Obama tin Mỹ sẽ sớm thông qua TPP

(DNVN) - Trả lời báo giới tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Obama bày tỏ sự tin tưởng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được Mỹ thông qua, vì lợi ích của toàn thế giới.

Theo báo Dân Trí, tại buổi họp báo, trả lời về việc liệu TPP sẽ sớm được Quốc hội Mỹ thông qua? Tổng thống Mỹ đã không trả lời thẳng.

Ông giải thích, bất kỳ hiệp định thương mại nào cũng trải qua đau đớn và những lời chỉ trích, nhất là trong bối cảnh đang diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ, vấn đề càng phức tạp. Tuy nhiên ông Obama cho rằng, TPP là một điều tốt đẹp nên nó sẽ thành hiện thực.

Tổng thống Mỹ khẳng định: “Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới, là thị trường lớn của Mỹ, tất cả các quốc gia ở khu vực này đều xuất khẩu sang Mỹ. Nhiều người than phiền về hậu quả của các hiệp định thương mại, nhưng chúng ta muốn điều kiện lao động tốt hơn cho người lao động, bảo vệ môi trường nên chúng ta có niềm tin để thúc đẩy thỏa thuận. Không có gì phải lo lắng về việc thúc đẩy các hiệp định thương mại cả”.

Tổng thống Mỹ Obama phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Zing.vn.

“Tôi tin rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua TPP. Chính trị lúc nào cũng ồn ào, phức tạp, như khi chúng tôi đàm phán Hiệp định thương mại tự do (BTA) với các nước, như Colombia, rất phức tạp. Quá trình phê duyệt hiệp định đó luôn có điểm lên xuống, thất thường. Đó là giá trị mà chúng ta có thể phản bác lập luận cho rằng TPP sẽ đem lại nhiều bất lợi. TPP sẽ tạo ra một khuôn khổ buộc các nước không phá giá tiền tệ, tuân thủ theo chính sách giám sát tiền tệ quốc tế, đảm bảo chủ quyền quốc gia về thương mại và tiền tệ” – Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Obama tin tưởng TPP sẽ được các nghị sĩ Mỹ thông qua, vì lợi ích của toàn thế giới. Ông cũng khẳng định Hiệp định sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp Mỹ và cho Mỹ khả năng tham gia vào các vấn đề quan tâm. Ông "không nhìn thấy tranh cãi đáng kể nào" rằng thỏa thuận kết nối 12 nền kinh tế sẽ gây tổn hại cho Mỹ.

Nói thêm về TPP, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, đây là kết quả và nỗ lực của 12 quốc gia thành viên, không riêng gì quốc gia nào. Việt Nam chuẩn bị phê chuẩn hiệp định này và sẽ thực hiện các cam kết đã thống nhất trong hiệp định.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng TPP là thỏa thuận liên kết thương mại và kinh tế lớn, đóng góp cho sự phát triển kinh tế Việt Nam cũng như khu vực. Đối với Việt Nam, TPP là một bước tiến mà Việt Nam tham gia để hội nhập với thế giới. Việt Nam đang cố gắng để thu hẹp những khác biệt dựa trên hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo