Quốc tế

Tổng thống Obama và Erdogan điện đàm về tình hình Syria

(DNVN) - Tổng thống Obama và ông Erdogan trong cuộc điện đàm đã thống nhất về sự hợp tác giữa hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố IS ở Syria.

Hãng tin Reuters ngày 4/1 dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất về sự hợp tác để chống lại chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. 

"Ông Obama đã hoan nghênh những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ không ngừng làm việc với các bên đối đầu trong khu vực để đạt thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc ở Syria và đàm phán chính trị trở lại giữa chế độ Syria và phe đối lập", ông Ernest nói với báo giới.  

Thông báo nhấn mạnh rằng, hai bên "đã ghi nhận sự tiến bộ trong hoạt động của liên minh quốc tế chống IS ở Iraq và Syria, nhất trí về sự cần thiết tiếp tục và tăng cường hợp tác giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ."

Theo ông Ernest, Tổng thống Obama cũng "bày tỏ lời chia buồn về cái chết của nhiều nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố dã man tại hộp đêm ở Istanbul ngày 31/12/2016."

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu yểm trợ lực lượng không quân nước này. Tuy nhiên, lực lượng liên quân đã từ chối hỗ trợ trực tiếp các chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ trích nước này đã đơn phương tiến hành các cuộc tấn công khi chưa đạt được thỏa thuận với các đối tác.

Quan hệ Mỹ​-Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng bắt nguồn từ việc các nhóm vũ trang thuộc Đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) và lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở miền Bắc Syria được Washington hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS tại Syria. 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo