Quốc tế

Tổng thống Park Geun-hye không ra tòa làm chứng trong phiên luận tội

(DNVN) - Tòa án hiến pháp Hàn Quốc tuyên bố không thể yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye ra làm chứng trong phiên tòa xem xét kiến nghị luận tội tổng thống.

Ngày 31/12, Tòa án hiến pháp Hàn Quốc tuyên bố không thể yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye ra làm chứng trong phiên tòa xem xét kiến nghị luận tội tổng thống dự kiến bước sang giai đoạn tranh tụng vào tuần tới.

Trước đó, nhiều nghị sĩ quốc hội từng bỏ phiếu kiến nghị luận tội tổng thống vì liên quan đến một bê bối tham nhũng đã đòi bà Park phải ra tòa làm chứng.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Ngày 30/12, tòa án Hiến pháp xác nhận ngày giờ mời một số nhân chứng ra làm chứng tại tòa. Tuy nhiên, tòa trì hoãn quyết định chấp thuận đề nghị của các luật sư bào chữa cho bà Park về việc nhận báo cáo từ các công ty trả lời nghi vấn liệu họ có thực sự bị ép buộc tài trợ cho 2 quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của bà Park đứng tên hay không.

Các luật sư vốn là công tố viên của phiên tòa luận tội cho rằng luật sư của bà Park không nên đưa ra đề nghị nói trên vì nó có thể gây áp lực lên các công ty.

Luật sư của tổng thống cho rằng tòa án hiến pháp cần xác thực thông tin một cách độc lập vì không thể tin cậy vào kết quả điều tra của các công tố viên nhà nước, những người cáo buộc bà Park thông đồng với bà Choi để vòi tiền doanh nghiệp và cho phép bà Choi can thiệp vào hoạt động điều hành chính phủ. Một số chuyên gia xem yêu cầu của luật sư bào chữa cho bà Park là một chiêu thức "câu giờ".

Tòa hiến pháp tuyên bố không có cách nào để ép buộc bà Park xuất hiện tại tòa và phiên xem xét kiến nghị luận tội có thể tiến hành mà không cần sự hiện diện của tổng thống.

Nên đọc
Trung Hiếu (theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo