Quốc tế

Tổng thống Philippines bị tố từng giết người theo kiểu giang hồ

(DNVN) - Một người tự nhận là sát thủ cho biết Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng bắn chết một nhân viên tư pháp và ra lệnh giết đối thủ chính trị khi còn làm thị trưởng.

Trong buổi điều trần trước Thượng viện Philippines ngày 15/9, Edgar Matobato, tự nhận là sát thủ, cho biết ông cùng một nhóm cảnh sát và lực lượng nổi dậy đã sát hại khoảng 1.000 người trong 25 năm theo lệnh từ Rodrigo Duterte, tổng thống Philippines hiện tại, AFP đưa tin.

Matobato nói nhiều nạn nhân bị thắt cổ, thiêu chết hoặc phanh thây rồi chôn tại một mỏ đá thuộc sở hữu của một sĩ quan cảnh sát là thành viên biệt đội tử thần. Số khác bị ném xuống biển cho cá ăn.

Năm 1993, Matobato cùng các thành viên biệt đội tử thần trong lúc làm nhiệm vụ đi vào tuyến đường bị phương tiện của một đặc vụ Phòng Điều tra Quốc gia, Bộ Tư pháp, chặn.

Cựu quân nhân Edgar Matobato trong cuộc điều trần của thượng viện Philippines hôm 15/9. Ảnh: AP.

Cuộc đối đầu leo thang thành nổ súng. Rodrigo Duterte, thị trưởng thành phố miền nam Davao khi đó, tới hiện trường, Matobato nói. "Thị trưởng Duterte xả hai băng đạn súng Uzi vào đặc vụ trên".

Matobato mô tả ông Duterte chính là người đứng sau biệt đội tử thần đã sát hại hơn 1.000 người ở Davao. Họ chuyên tiêu diệt tội phạm, kẻ hiếp dâm, buôn ma túy và cướp giật với thời gian hoạt động từ năm 1988 đến 2013.

Ngay sau đó, buổi điều trần đã phải tạm dừng một lúc để các thượng nghị sĩ thảo luận về phương án bảo đảm an toàn cho ông Matobato trước những lời khai mang tính chất "nghiêm trọng" mà ông đưa ra.

Ông Matobato cho biết mục tiêu của các vụ giết người không chỉ là tội phạm mà còn có cả những đối thủ của ông Duterte và con trai. Theo lời khai của Matobato, một doanh nhân giàu có đã bị sát hại tại tỉnh Cebu do "cùng tranh giành một phụ nữ với con trai Duterte".

Người phát ngôn của tổng thống Philippines, Martin Andanar, đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc nói trên. Ông Andanar nói các cuộc điều tra của chính phủ về thời kỳ ông Duterte làm thị trưởng Davao đã "không đi tới đâu" vì thiếu chứng cứ.

 

Ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống Philippines hồi cuối tháng 6. Trước đó, ông từng có thời gian dài làm thị trưởng tại thành phố Davao, miền Nam Philippines.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo