Quốc tế

Tổng thống Philippines "chỉ mặt" lực lượng gây bạo loạn ở Mindanao

(DNVN)-Theo Tổng thống Philippines, cuộc bạo loạn ở miền Nam đảo Mindanao không phải do lực lượng nổi dậy thuộc nhóm Maute mà hoàn toàn là do IS gây ra.

Hôm 01/6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, cuộc bạo loạn ở miền Nam đảo Mindanao không phải do lực lượng nổi dậy thuộc nhóm Maute mà hoàn toàn là do IS gây ra. Từ lâu, ông Duterte đã cảnh báo về sự xuất hiện của IS tại quốc gia này. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte "chỉ mặt" lực lượng gây bạo loạn ở Mindanao.

Ông Duterte cho biết, phiến quân Hồi giáo sau khi bị trục xuất khỏi Iraq và Syria đang tìm kiếm một căn cứ mới và việc bao vây thành phố Marawi đã được lên kế hoạch từ lâu. 

Tổng thống Philippines cũng nhắc lại rằng, lực lượng cấp tiến ở miền Nam Philippines có nguồn thu từ hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp, đồng thời cho biết nhóm phiến quân Maute liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy. 

Ông Duterte, người đã tuyên chiến với ma túy, từ lâu đã khẳng định rằng ma túy là trung tâm của những vấn đề an ninh và tội phạm quốc gia. 

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana thông báo, 500 tay súng phiến quân đến từ nhiều nhóm khác nhau tập trung tại Marawi đã có kế hoạch lớn trong việc chiếm đóng thành phố này. Hơn 1 tuần giao tranh đã khiến 95 tay súng phiến quân thiệt mạng. Ít nhất 25 binh sĩ và 19 dân thường cũng thiệt mạng. 

Ông dự báo rằng, khoảng 50 đến 100 tay súng phiến quân hiện vẫn ẩn náu tại thành phố này. Giới chức đang xác nhận các báo cáo rằng, một số tay súng đã rời đi trong những nhóm nhỏ tới một số thị trấn quanh Marawi. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo