Quốc tế

Tổng thống Philippines dọa rút khỏi Hiệp ước quốc phòng với Mỹ

(DNVN) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ chỉ thị xem xét lại Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) với Mỹ.

Ngày 2/10, phát biểu tại một buổi khai mạc lễ hội MassKaa ở thành phố Bacolod, miền Trung Philippines, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ chỉ thị xem xét lại Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) với Mỹ. Hiệp ước quốc phòng này cho phép lực lượng Mỹ tiến hành các hoạt động ở các vị trí đã được nhất trí ở bên trong các căn cứ quân sự Philippines do chỉ có chữ ký của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin.

Tổng thống Philippines bóng gió dọa rút khỏi Hiệp ước quốc phòng với Mỹ.

"Tôi nhắc lại cho người Mỹ biết rằng EDCA là một văn bản chính thức, nhưng nó chỉ được ký bởi một cấp phó (cựu Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin). Nó không có chữ ký của Tổng thống Cộng hòa Philippines, Benigno Aquino. Ông Aquino đã không ký thỏa thuận".

Tổng thống Philippines đưa ra tuyên bố trên khi tái khẳng định rằng ông sẽ tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Nga, đồng thời lần đầu tiết lộ rằng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Dmitry Medvedev tại hội nghị của ASEAN ở Lào tháng trước.

Ông cho hay đã gặp ông Medvedev, và thủ tướng Nga nói rằng sẽ giúp đỡ Philippines. Ông cũng cho biết Trung Quốc đã kêu gọi ông đứng về phía Bắc Kinh vì Mỹ không thể hỗ trợ Philippines ở một số lĩnh vực.

Ông Duterte chỉ trích Mỹ đã không giúp đỡ chính phủ của mình trong cuộc chiến chống ma túy, nói rằng chính quyền của ông không có tiền và chiến dịch chống ma túy đang phải hoạt động trên ngân sách quốc gia do chính quyền Benigno Aquino III chuẩn bị nhưng không lường trước được mức độ vấn đề ma túy trong nước.

Nên đọc


Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo