Quốc tế

Tổng thống Philippines Duterte thẳng thừng nói LHQ "ngu ngốc"

(DNVN)-Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte coi việc Liên Hợp Quốc (LHQ) chỉ trích chiến dịch trấn áp tội phạm của ông là "ngu ngốc", đồng thời cảnh báo cơ quan này không nên can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Philippines.

Hôm 17/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thẳng thừng nói việc LHQ lên án chiến dịch trấn áp tội phạm của ông cướp đi sinh mạng của 1.000 người là "ngu ngốc". 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh AFP)

Ông Rodrigo Duterte - người đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 5 do đưa ra cam kết sát hại hàng chục ngàn tội phạm - cho biết, ông sẽ tiếp tục chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy bất chấp phải hứng chịu sự chỉ trích gia tăng trong thời gian gần đây, trong đó có chỉ trích từ Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

"Vì sao LHQ Liên Hợp Quốc lại dễ dàng can thiệp vào vấn đề ở Philippines như vậy? Chỉ có 1.000 người bị sát hại", AFP dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại một sự kiện tổ chức hôm 17/8.

Hồi tháng 6, Ban Ki-moo lên án việc ông Duterte ủng hộ chiến dịch trấn áp tội phạm. Người đứng đầu LHQ cho rằng, hành động của ông Duterte "trái pháp luật, xâm phạm các quyền cơ bản và sự tự do". 

Trong tháng này, văn phòng chống ma túy của LHQ cũng cho biết, họ "quan ngại sâu sắc" về tình trạng tiêu diệt những kẻ buôn bán và sử dụng ma túy ở Philippines.

Trong khi đó, ông Duterte cho rằng, LHQ đã đưa ra "một tuyên bố rất ngu ngốc", đồng thời cảnh báo LHQ không can thiệp vào công việc nội bộ của Philippines. 

 

"Vấn đề ở đây là gì? Ông đưa yếu tố chính trị vào. Mới chỉ có 1.000 người chết và ông đặt nước chúng tôi vào tình trạng nguy hiểm, đe dọa", người đứng đầu Philippines thẳng thừng nói. 

Ông Duterte đề nghị các cơ quan giảm sát nhân quyền quốc tế "không điều tra với suy nghĩ coi chúng tôi là tội phạm", đồng thời cảnh báo họ sẽ không được đối xử tốt tại Philippines.

Ông Duterte, người đã nhậm chức Tổng thống Philippines vào ngày 30/6, đã ra sắc lệnh thực hiện cuộc chiến đẫm máu nhằm vào tội phạm.

Theo thống kê của đài ABS-CBN, chiến dịch trấn áp tội phạm đã khiến 1.054 người thiệt mạng kể từ cuộc bầu cử hồi tháng 5. 

Ông Duterte đã thắng cử do chủ yếu cam kết tiến hành một cuộc chiến mạnh tay nhằm vào tội phạm buôn bán ma túy bất hợp pháp và các tội phạm khác. Ông đã ra lệnh cho cảnh sát không phải do dự khi tiêu diệt tội phạm, thậm chí kêu gọi dân thường và lực lượng du kích tham gia vào chiến dịch đẫm máu này.

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo