Quốc tế

Tổng thống Philippines muốn mua vũ khí của Nga và Trung Quốc

(DNVN) - "Chính phủ Philippines đang xem xét việc mua các loại vũ khí từ Nga và Trung Quốc, những nước đã đề xuất cung cấp cho đất nước của 7.000 hòn đảo những điều kiện có lợi nhất, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết.

Theo tin từ Bloomberg, trong một bài phát biểu trên truyền hình trước các sỹ quan quân đội ở Manila, ông Duterte nói hai quốc gia trên đã nhất trí cung cấp cho Philippines một khoản vay thời hạn 25 năm để mua trang thiết bị quân sự. 

Theo Tổng thống, đại diện Các Lực lượng vũ trang Philippines đã được cử đến Nga và Trung Quốc để thương lượng việc mua bán.

Tổng thống Philippines muốn mua vũ khí của Nga và Trung Quốc.

Trong bài phát biểu này, Tổng thống Philippines nói ông không muốn cắt đứt quan hệ liên minh với các nước đồng minh. Tuy nhiên, việc Duterte tính mua vũ khí của Nga và Trung Quốc là dấu hiệu mới nhất về sự dịch chuyển của Manila khỏi hiệp ước quốc phòng đã có giữa Philippines với Mỹ từ năm 1951.

Dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm cho hay kể từ năm 1950, vũ khí của Mỹ chiếm 75% tổng số lượng thiết bị quân sự mà Philippines nhập khẩu. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc chưa xuất khẩu bất cứ loại vũ khí nào sang Philippines. 

Tuy nhiên, chuyên gia quốc phòng Jon Grevatt tại Viện IHS Janes ở Bangkok cho rằng Mỹ sẽ thúc đẩy biện pháp ngoại giao để ngăn Philippines mua các hệ thống phòng thủ quy mô lớn từ Trung Quốc. Còn trong năm nay, Manila đã tăng khoản chi tiêu mau sắm vũ khí lên 25 tỷ peso (4,08 tỷ USD), tăng hơn 60% so với năm 2015. 

“Điều này cho thấy Philippines đang dần tách khỏi Mỹ - một đối tác truyền thống của Manila. Trung Quốc và Nga sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội tiến vào thị trường Philippines”, ông Grevatt nói.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo