Quốc tế

Tổng thống Philippines tính việc đầu tư vào hạm đội tàu ngầm

(DNVN)-Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 30/3 cho biết, nước này có thể đầu tư vào hạm đội tàu ngầm nhằm giúp bảo vệ vùng biển phía Tây quốc gia này tại khu vực Biển Đông.

Nếu kế hoạch này được triển khai thì đây là lần đầu tiên Philippines đầu tư vào một hạm đội tàu ngầm. Trước đây, Philippines chưa bao giờ vận hành tàu ngầm và cho đến nay chủ yếu vẫn dựa vào các tàu dư thừa của Mỹ. 

Theo AFP, Philippines đang "mạnh tay" đầu tư vào lĩnh vực quốc phòng nhằm phản ứng trước việc Trung Quốc có những hành động ngang ngược tại Biển Đông

Tổng thống Philippines Benigno Aquino tính việc đầu tư vào hạm đội tàu ngầm (Ảnh: AFP)

Tổng thống Aquino cho biết, Philippines có thể mất kiểm sát toàn bộ bờ biển phía Tây nếu Trung Quốc thành công trong việc đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông.

"Chúng tôi phải đẩy mạnh tiến trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang vì nhu cầu phòng thủ. Hiện chúng tôi là một điểm quá cảnh tự nhiên vào Thái Bình Dương và chúng tôi đang nghiên cứu xem liệu có cần một lực lượng tàu ngầm hay không", ông Aquino phát biểu với báo giới. 

Những năm gần đây, Philippines thường ám chỉ các vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này là “biển Tây Philippines” , trong đó có bãi cạn Scarborough (Philippines gọi là Panatag trong khi Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) trên biển Đông. 

Hiện Philippines đang đợi phán quyết cuối cùng của Toà Trọng tài thường trực (PCA) của Liên Hiệp Quốc ở The Hague - Hà Lan trong vụ Manila kiện yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chi tiêu quân sự của Philippines không thấm vào đâu so với Trung Quốc, mặc dù Tổng thống Aquino đã nỗ lực gia tăng chi tiêu quốc phòng lên các mức kỷ lục và "mở hầu bao" mua các chiến hạm cũng như các chiến đấu cơ. 

 

Mức chi phí quốc phòng đề xuất của Trung Quốc trong năm nay là 147 tỷ USD, tức là cao gấp 59 lần so với chi tiêu của Philippines. 

Mặc dù Philippines đang đẩy mạnh củng cố phòng thủ, nhưng Tổng thống Aquino khẳng định rằng, chính phủ Philippines sẽ ưu tiên "bơ hơn là súng" bởi Philippines còn nghèo.

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Fernando Manalo tiết lộ, Philippines đã ký kết một thỏa thuận mua hai trực thăng chống ngầm AW159 và 2 máy bay trực thăng này sẽ được bàn giao trong năm tới. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo