Quốc tế

Tổng thống Philippines tuyên bố "chia tách" khỏi Mỹ

(DNVN)-Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Philippines Duterte Rodrigo cho rằng "Mỹ đã thua" trong các mối quan hệ quân sự và kinh tế với Manila, đồng thời tuyên bố sẽ "chia tách" khỏi Washington.

Tuyên bố chia tách khỏi Mỹ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte được đưa ra vào ngày 20/10 khi ông đang ở thăm Trung Quốc nhằm tái cân bằng chính sách ngoại giao của Philippines đối với Bắc Kinh.

"Tôi thông báo “Tôi đã hòa mình vào dòng chảy tư tưởng của các bạn Trung Quốc và có thể tôi sẽ tới Nga để gặp Tổng thống Putin để nói với ông ấy rằng ba nước chúng ta - gồm Trung Quốc, Nga và Philippines - sẽ cùng nhau chống lại thế giới. Đó là cách duy nhất”, Tổng thống Duterte phát biểu trước các doanh nhân Trung Quốc và Philippines tham gia Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc tổ chức tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào chiều 20/10.

Tổng thống Philippines Duterte Rodrigo tuyên bố chia tách khỏi Mỹ khi đang ở thăm Trung Quốc hôm 20/10/2016 (Ảnh Reuters)

“Ngay tại nơi này, tôi tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ với Mỹ. Tôi sẽ tách rời khỏi họ. Vì thế tôi sẽ trông cậy vào các bạn. Nhưng đừng lo. Chúng tôi cũng giúp đỡ các bạn như các bạn giúp đỡ chúng tôi”, ông Duterte nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Duterte đưa ra sau khi ông gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân trên Quảng trường Thiên An Môn. Tại cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo đã cam kết thúc đẩy sự tin tưởng và quan hệ hữu nghị, trong khi bỏ qua những bất đồng của hai nước về chủ quyền trên Biển Đông.

THX đưa tin, ông Tập Cận Bình gọi hai nước là "láng giềng trên biển" và "không có động cơ gì cho sự thù địch hay đối đầu".

Dưới thời cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino, hai nước bất đồng sâu sắc về tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông. Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức vào tháng 6, ông Duterte đã có những động thái xoay trục sang Trung Quốc với việc tìm cách giảm thiểu những bất đồng về vụ tranh chấp này.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo