Quốc tế

Tổng thống Putin dùng Triều Tiên để "dằn mặt" Mỹ

(DNVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận hòa bình Triều Tiên nếu Mỹ tiếp tục đe dọa Moscow bằng các biện pháp trừng phạt sau khi công bố "Danh sách Kremlin" đầy nhạy cảm.

Tổng thống Nga Putin cảnh báo nếu Mỹ tiếp tục đe dọa, Moscow sẽ không giúp Mỹ kiềm chế Triều Tiên thêm nữa.

Lãnh đạo Nga gay gắt chỉ trích Mỹ "ngu xuẩn" khi đối xử với Nga giống như Triều Tiên hoặc Iran nhưng lại mong Moscow giúp họ ngăn chặn các mối đe dọa ngày càng nóng lên trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, ông chủ Điện Kremlin cảnh báo, Nga sẽ không thực hiện các bước hỗ trợ Mỹ trong vấn đề Triều Tiên thêm nữa, nếu Washington tiếp tục đe dọa Moscow.

Trước đó, ông Putin cũng cảnh báo rằng, động thái của Mỹ là không thân thiện và làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa Moscow và Washington. Theo nhà lãnh đạo Nga, những người đứng đằng sau "Danh sách Kremlin" đang làm hại chính chính phủ của họ, bằng việc kích động một cuộc đối đầu với Moscow.

"Dĩ nhiên, đây là một hành động không thân thiện, nó sẽ làm phức tạp thêm mối quan hệ khó khăn mà Nga-Mỹ đã có, và tất nhiên về tổng thể, sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ quốc tế", ông Putin nhấn mạnh và nói thêm rằng, việc phá hoại mối quan hệ giữa Nga và Mỹ là một việc làm "ngu xuẩn".

Tuy nhiên, bất chấp động thái của Mỹ, ông Putin khẳng định rằng, Moscow sẽ kiềm chế và chưa đáp trả "Danh sách Kremlin của Mỹ". Ông chủ Điện Kremlin tuyên bố, Nga sẽ có hành động phù hợp tùy theo sự phát triển của tình hình và nhấn mạnh, Moscow ủng hộ phát triển quan hệ hòa bình với Mỹ.

"Tôi đang chờ xem bản danh sách ấy và sẵn sàng thực hiện các bước trả đũa, những bước rất nghiêm túc và việc này sẽ hạ cấp mối quan hệ của chúng tôi. Bây giờ, chúng tôi sẽ không thực hiện các bước này, nhưng chúng tôi sẽ xem xét kỹ tình hình phát triển như thế nào", nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

 

Những tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố tài liệu mang tên “Danh sách Kremlin” bao gồm hơn 200 chính trị gia và doanh nhân Nga nhiều khả năng phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Washington.

Danh sách bao gồm nhiều cái tên nổi bật như Thủ tướng Dmitry Medvedev, Phó Thủ tướng thứ Nhất Igor Shuvalov, và người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Toàn bộ các bộ trưởng của Nga cũng nằm trong danh sách này, trong đó có cả Ngoại trưởng Sergey Lavrov cả Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu.

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo