Quốc tế

Tổng thống Putin: Nga không sử dụng khí đốt để gây áp lực với Ukraine

Trong cuộc họp với ông Alexey Miller - Giám đốc điều hành công ty năng lượng quốc doanh khổng lồ Gazprom của Nga - hôm 08/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ không sử dụng giá khí đốt làm công cụ gây sức ép đối với Ukraine.

"Chúng ta cần phải xuất phát từ thực tế là các đối tác cần phải cảm thấy tin tưởng chắc chắn vào các ý định của chúng tôi để duy trì quan hệ làm ăn bình thường. Và chắc chắn là chúng ta không bao giờ gây sức ép và để đảm bảo họ có niềm tin này, chúng ta sẽ không làm như vậy trong tương lai và sẽ không sử dụng các quan hệ kinh tế làm đòn bẩy để giải quyết các vấn đề khác không liên quan đến kinh tế", ông Putin nhấn mạnh.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và CEO Gazprom Alexey Miller (Ảnh Tass)

 

Theo ông chủ điện Kremlin, Gazprom nên tuân thủ nghiêm túc tất cả các điều khoản của hợp đồng ký kết với Kiev năm 2009.

 

Tổng thống Nga khẳng định: "Liên quan đến việc giảm giá khí đốt, biện pháp này cần được áp dụng để làm cho mức giá bán khí đốt cho Ukraine có thể so sánh được với các mức giá trong khu vực, ý tôi là các nước láng giềng với Ukraine".

 

Ông Putin đã ủng hộ đề xuất của Gazprom không áp dụng hình thức phạt đối với Ukraine do Kiev chưa thanh toán các khoản nợ đọng.

 

"Xét thấy tình hình kinh tế Ukraine có nhiều khó khăn, tôi nhất trí với các biện pháp nhân nhượng áp dụng với đối tác. Ngoài ra, việc đảm bảo nguồn cung khí đốt không bị gián đoạn cho tất cả các đối tác cũng vô cùng cần thiết", ông Putin cho biết thêm.

 

Trước đó, Nga đã gia hạn gói cung cấp khí đốt mùa đông cho Ukraine thêm 3 tháng từ ngày 01/4 vừa qua với mức giá 248 USD/1.000 m3. Bộ trưởng Năng lượng Volodymyr Demchyshyn đánh giá thỏa thuận này là một "thắng lợi" của biện pháp tiếp cận kinh tế trước chính trị trong quan hệ giữa Naftogaz và Gazprom.

 

 

NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo