Quốc tế

Tổng thống Putin ra lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta, "giải cứu" dân thường Syria

(DNVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/2 ra sắc lệnh "ngừng bắn nhân đạo" trong 5 giờ mỗi ngày ở Đông Ghouta bên ngoài thủ đô Damascus, Syria bắt đầu từ hôm nay (27/2), tạo ra hành lang nhân đạo cho người dân rời khỏi vùng chiến sự.

Một người đàn ông bế con tìm nơi ẩn nấp khỏi giao tranh ở Đông Ghouta, Syria ngày 6/1. Ảnh CNN

Hãng tin AMN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu cho hay, kể từ ngày 27/2, sắc lệnh "ngừng bắn nhân đạo thường nhật" sẽ có hiệu lực từ 9h đến 14h mỗi ngày nhằm tránh thương vong nơi thường dân.

Theo ông Shoigu, hành lang nhân đạo đã được mở ra để thường dân Đông Ghouta có thể chạy lánh nạn khỏi khu vực chiến sự. Nga sẽ hỗ trợ các nguồn lực cho hành lang này và người dân địa phương sẽ nhận thông tin qua truyền đơn, tin nhắn và video.

Sắc lệnh của Tổng thống Putin được đưa ra 2 ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua lệnh ngừng bắn 30 ngày trên khắp Syria. Tuy nhiên, do lệnh ngừng bắn không áp dụng đối với các tổ chức bị coi là khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), al-Qaeda hay Mặt trận al-Nusra, nên các cuộc không kích tại Đông Ghouta vẫn tiếp diễn.

Chiến sự ở Đông Ghouta bắt đầu leo thang dữ dội tuần trước đến nay ước tính đã khiến hơn 560 người thiệt mạng trong 8 ngày, trong đó có hơn 100 trẻ em. Đông Ghouta, nơi có 393.000 dân thường đang bị mắc kẹt, liên tiếp phải hứng chịu những đợt tấn công dữ dội bằng đạn pháo, tên lửa. Tính riêng hôm 26/2, hơn 30 người thiệt mạng vì xung đột, giao tranh trong các khu vực Douma và Harasta ở Đông Ghouta.

Nên đọc

 

 

Việt Trần (theo AMN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo