Quốc tế

Tổng thống Putin sa thải hàng loạt quan chức cấp cao

(DNVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cho sa thải hàng loạt quan chức cấp cao ngành tư pháp nước này.

Theo báo Thanh Niên, hãng tin Reuters ngày 1/5 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh sa thải nhiều quan chức cấp cao thuộc các cơ quan tư pháp của nước này. Đây được cho là một trong những cuộc cải tổ bộ máy lớn nhất ở Nga trong những năm gần đây.

Sắc lệnh trên được ông Putin ký ngày 30/4 và được đăng tải trên cổng thông tin điện tử về các vấn đề pháp lý của Tổng thống Nga. Theo sắc lệnh này, ông Seregei Dmitriev - công tố viên về vận tải miền nam Nga, ông Igor Klimenov - người đứng đầu cơ quan cải tạo liên bang Nga tại Moscow và ông Dmitry Neklyudov - cấp phó phụ trách cơ quan Nội vụ Crimea, đều bị sa thải.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP).

Ngoài ra, trong số những người bị sa thải khác còn có 2 quan chức cấp phó của Ủy ban điều tra liên bang Nga là Yuri Nyrkov và Vasily Piskarev. Trong khi đó, ông Putin cũng tăng cấp bậc cho một số quan chức khác như ông Lev Gura, nhà điều tra chuyên phụ trách các vụ đặc biệt tại Ủy ban điều tra liên bang Nga.

Theo báo Dân Trí, hiện chưa rõ lý do đằng sau động thái cải tổ lần này của ông Putin. Hồi đầu tháng này, ông Putin cũng tiến hành cải tổ bộ máy an ninh quốc gia, theo đó, ông quyết định cho thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia. 

Lực lượng này sẽ có nhiệm vụ phòng chống khủng bố, đảm bảo an ninh quốc gia cũng như bảo vệ tổng thống. Giới quan sát cho rằng, việc thành lập Vệ binh Quốc gia nhằm chuẩn bị trước thềm bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 9 tới.

Vệ binh Quốc gia được trao quyền bắn vào đám đông trong trường hợp xảy ra khủng bố hoặc bắt giữ con tin. Phụ trách lực lượng này là tướng Viktor Zolotov, một trợ lý thân cận của Tổng thống Putin. Ông Viktor có trách nhiệm báo cáo tình hình trực tiếp cho Tổng thống Putin khi có vấn đề phát sinh thay vì báo cáo Bộ trưởng Nội vụ.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo