Quốc tế

Tổng thống Putin: Ukraine cắt khí đốt ở miền đông là hành vi diệt chủng

Tranh cãi tiếp tục diễn ra xoay quanh việc Ukraine ngừng cấp khí đốt cho khu vực miền đông. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, động thái này là một hình thức “diệt chủng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

Trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hungary Orban ở Budapest, Tổng thống Nga Putin đã phát biểu rằng động thái của Kiev “có mùi diệt chủng” khi quyết định tạm ngưng cấp khí đốt cho các khu vực miền đông Ukraine.

 

Bình luận trên truyền hình, ông Putin đã cáo buộc Ukraine đang làm trầm trọng hóa “thảm họa nhân đạo” ở miền đông đất nước.

 

Ông nói: “Ở đó, chỉ nói về tình trạng đói kém là vẫn chưa đủ, dù báo cáo của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã chỉ ra khu vực này đang phải đối diện với một thảm họa nhân đạo. Thế mà thậm chí bây giờ họ còn ngừng cung cấp khí đốt. Mọi người sẽ gọi hành động này là gì? Tôi thấy rõ ràng việc này có mùi diệt chủng”.

 

Tổng thống Putin còn nói thêm: "Dường như một số lãnh đạo của nước Ukraine hiện đại không hiểu được tầm quan trọng của vấn đề nhân đạo. Có vẻ các quan niệm về chủ nghĩa nhân đạo đã bị lãnh quên".

 

Doanh nghiệp khí đốt nhà nước Ukraine Naftogaz đã xác nhận sẽ ngừng cung cấp cho một số khu vực ở miền đông đất nước. Họ cho biết việc này là do các đường ống dẫn bị phá hủy - hậu quả mà chiến tranh để lại.

 

Tập đoàn Gazprom của Nga đã bắt đầu cung cấp khí đốt cho các khu vực ở miền đông Ukraine do quân ly khai kiểm soát. Moscow cho rằng Kiev cần phải trả khoản tiền này, nhưng Naftogaz lại nhấn mạnh sẽ không làm như vậy.

 

Ông Putin tuyên bố Nga sẽ ngừng cung cấp nếu Kiev không chịu trả tiền - động thái đe dọa sẽ gây ra rắc rối đối với vận chuyển khí đốt cho châu Âu.

 

Năm ngoái, châu Âu đã nhận khoảng 147 tỷ m3 khí đốt của Nga, chiếm 1/3 tổng lượng nhu cầu của họ. Và có đến 40% lượng khí đốt này được vận chuyển thông qua Ukraine.

 

Kiev và Moscow đã xảy ra những tranh cãi về việc cung cấp và giá khí đốt trong năm 2014, làm trầm trọng thêm những rạn nứt giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga.

 

Ngày 24/2, các Ngoại trưởng châu Âu kêu gọi các bên liên quan trong cuộc xung đột ở Ukraine phải tuân thủ hiệp định ngừng bắn đã ký kết ở Minsk hồi đầu tháng. Các ngoại trưởng đã họp bàn, xem xét tình hình thành phố Debaltseve - nơi chiến tranh vẫn tiếp diễn bất chấp lệnh ngừng bắn.

Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo