Quốc tế

Tổng thống Syria "than thở" về thiệt hại kinh tế do xung đột

(DNVN)-Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik hôm 30/3, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nói về tổn thất kinh tế mà nước này phải gánh chịu sau 5 năm xung đột.

Theo Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua đã khiến kinh tế Syria thiệt hại hơn 200 tỷ USD. Con số này phù hợp với ước tính của LHQ, cho rằng thiệt hại vật chất khoảng 90 tỉ USD và 169 tỉ USD là thiệt hại từ việc GDP giảm còn chưa đầy một nửa so với mức của năm 2011. 

Tổng thống Syria "than thở" về thiệt hại kinh tế do xung đột (Ảnh Reuters)

“Những vấn đề kinh tế có thể được giải quyết ngay lập tức, khi tình hình ở Syria ổn định. Tuy nhiên, việc phục hồi cơ sở hạ tầng "ngốn" một khoảng thời gian dài”, người đứng đầu nhà nước Syria cho biết.

Ông Assad cho rằng, khi tình hình trong nước cải thiện, người tị nạn Syria sẽ sớm trở về nước. 

“Lý do dẫn tới các cuộc di dân không chỉ bởi khủng bố và tình hình an ninh, mà việc phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Syria cũng là nhân tố dẫn tới làn sóng di cư ở Syria. Nhiều người Syria đã rời khỏi các khu vực an toàn, không có khủng bố, vì các tiêu chuẩn sống”, Tổng thống Syria nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê, 5 năm xung đột ở quốc gia Trung Đông này đã cướp đi sinh mạng của 250.000 người. 

Cũng trong cuộc phỏng vấn hôm 30/3, ông Assad nói rằng, dự thảo hiến pháp mới có thể sẵn sàng trong vài tuần nữa và ông có thể nhất trí với một chính phủ bao gồm phe đối lập, những người độc lập và người trung thành. 

 

Với việc đưa ra những gương mặt và các vấn đề kỹ thuật khác để thảo luận tại đàm phán hòa bình Geneva nối lại vào tháng tới, theo ông đây không phải là những vấn đề khó khăn. 

Tuy nhiên, các nhà đàm phán đối lập lập tức bác bỏ phát biểu của ông Assad. Theo họ, một giải pháp chính trị chỉ có thể đạt được với việc thành lập một chính thể chuyển đổi với đầy đủ quyền lực, chứ không phải một chính phủ khác dưới sự lãnh đạo của ông Assad. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo