Quốc tế

Tổng thống Syria tiết lộ lý do Palmyra thất thủ

(DNVN)-Theo Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cuộc tấn công gần đây của IS tại thành phố Palmyra cho thấy rằng, chúng vẫn được một số quốc gia giúp sức.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia Nga Rossiya 24 hôm 13/12, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, cuộc tấn công gần đây của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố Palmyra cho thấy rằng, chúng vẫn được một số quốc gia giúp sức. 

Tổng thống Assad cho rằng Palmyra thất thủ là do IS được một số quốc gia tài trợ. 

"Chúng tôi tin rằng, cuộc tấn công gần đây của IS nhằm vào Palmyra  - với sự tham gia của số lượng lớn phiến quân được trang bị vũ khí - chứng tỏ rằng, một số quốc gia vẫn hỗ trợ chúng. Như vậy, các thành viên IS có thể đã không tới Palmyra từ Mosul", Tổng thống Assad cho biết khi được hỏi IS có thể được tái triển khai như thế nào để nhiều phiến quân từ Mosul, Iraq đến Palmyra.

Tổng thống Syria chỉ ra rằng, "không nên liên hệ vấn đề Palmyra với chỉ Mosul bởi vì hiện còn có những thành viên IS tại Raqqa, bắc Syria - nơi liên quân do IS dẫn đầu khẳn định tiến hành các cuộc không kích trong 2 năm".

Theo ông Assad, các thành viên IS hiện không chỉ ở Deir ez-Zour - nơi liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã nhắm tới quân chính phủ Syria thay vì ném bom vào các vị trí của IS.

"Câu hỏi đầu tiên là làm sao có thể rút pháo hạng nặng ra khỏi Mosul? Thứ hai vì sao không quân Mỹ không có động thái nào trước điều này trong khi chúng tiến hành các cuộc không kích vào Mosul và Raqqa?", ông Assad đặt câu hỏi. 

"Sự thật là hầu hết các tay súng khủng bố từ Raqqa và Deir ez-Zour đều được hỗ trợ bởi người Mỹ hoặc ít nhất những người Mỹ đã biết về kế hoạch của chúng nhưng lại làm ngơ và cho phép Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi thực hiện sứ mệnh này bằng cách ủng hộ và tài trợ IS", Tổng thống Syria cho biết. 

 

Tổ chức IS đã tấn công Palmyra, khu vực cách Damascus khoảng 240km, vào ngày 9/12. Các tay súng khủng bố đã nỗ lực chiếm các giếng dầu và một căn cứ quân sự ở ngoại ô thành phố. Đến đêm 11/12, binh lính Syria được cho là đã rút khỏi khu vực trung tâm thành phố trong khi tiếp tục chiến đấu với các tay súng IS. 

Quân đội Syria, với sự hỗ trợ của quân đội Nga, đã giải phóng Palmyra từ tay IS vào ngày 27/3/2016. 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo