Quốc tế

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "khoe" quét sạch IS và YPG khỏi Bắc Syria

(DNVN)-Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đã quét sạch IS và lực lượng dân quân người Kurd YPG khỏi một khu vực ở phía Bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 02/9 tuyên bố rằng, Ankara đã quét sạch Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lực lượng dân quân người Kurd YPG khỏi một khu vực ở phía Bắc Syria. Tuy nhiên, ông Erdogan cho biết, các lực lượng người Kurd ở Syria hiện vẫn không đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, đó là rút về phía Đông sông Euphrates. 

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã quét sạch IS và YPG khỏi một khu vực ở Bắc Syria (Ảnh: BBC)

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Syria, và tuyên bố chiến dịch được tiến hành nhằm mục tiêu kép, đó là tiêu diệt các tay súng IS, và đảm bảo các lực lượng người Kurd không mở rộng phạm vi kiểm soát dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại rằng, các tay súng người Kurd ở Syria có thể xúi giục các chiến binh người Kurd tiến hành một cuộc nổi dậy trên lãnh thổ của họ. 

Trong khi đó, hôm 30/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter lên tiếng thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào cuộc chiến chống các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và không "để mắt" tới các phần tử người Kurd thuộc lực lượng nổi dậy Syria - lực lượng mà Washington lâu nay ủng hộ. 

Tại một cuộc họp báo Bộ trưởng Ash Carter cảnh báo rằng, xung đột giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với lực lượng người Kurd sẽ cản trở nỗ lực đánh bại IS. 

Tại một cuộc họp báo vào sáng 02/9, Tổng thống Erdogan đã phát biểu rằng, chiến dịch quân sự mang tên "Lá chắn "Euphrates" đã thành công trong việc quét sạch IS và lực lượng dân quân người Kurd YPG khỏi một khu vực rộng 400 km vuông. 

 

Tuy nhiên, ông bác bỏ khẳng định rằng, lực lượng dân quân YPG người Kurd - lực lượng mà Ankara coi là một nhóm khủng bố - đã rút về phía Đông sông Euphrates. YPG cho biết, họ đã thực hiện bước đi này. 

Lực lượng dân quân người Kurd là một phần của liên quân được Mỹ ủng hộ tại Syria, mang tên Lực lượng Dân chủ Syria. Washington đã ủng hộ nhóm này trong cuộc chiến chống lại IS nhưng Ankara coi họ là một nhánh của PKK, nhóm chiến binh người Kurd ngoài vòng pháp luật tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo