Quốc tế

Tổng thống TNK Erdogan bị Mỹ và đồng minh lừa dối?

Theo truyền thông Ả Rập, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảm thấy đã bị Mỹ và các quốc gia đồng minh lừa dối nhằm gây thiệt hại cho Thổ Nhĩ Kỳ với sự giúp đỡ của người Kurd ở Syria.

Ông Abdel Bari Atwan, Tổng biên tập tờ báo Rai al-Youm, nhấn mạnh việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tức giận với các quốc gia đồng minh, đặc biệt là Mỹ, đồng thời khẳng định ông tin rằng họ đã lừa dối ông ấy để gây thiệt hại cho Thổ Nhĩ Kỳ với sự giúp đỡ của người Kurd ở Syria. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

"Những ngày ngày, ông Erdogan tức giận với đồng minh và kẻ thù của mình, trong đó có Mỹ, châu Âu, Iran, Iraq và thậm chí là Hy Lạp. Khó có một quốc gia nào mà Thổ Nhĩ Kỳ có thể hài lòng", ông Atwan viết hôm 14/5. 

Lưu ý rằng, ông Erdonga đã trở nên thất vọng với người Mỹ, Tổng biên tập tờ báo Rai al-Youm nhấn mạnh rằng, họ (Mỹ) đã để lại ông ấy (Erdogan) một mình và làm nhục ông ấy sau 60 năm Ankara là thành viên của NATO. 

Ông Atwan đã đề cập đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ người Kurd và trang bị cho họ xe tăng, xe bọc thép cùng những tên lửa tối tân. Theo ông Atwan, điều này đồng nghĩa với việc hình thành nên một hạt nhân mạnh mẽ trong quân đội người Kurd - lực lượng thậm chí có thể tiến đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, đồng thời đe dọa chủ quyền lãnh thổ và nhân khẩu học của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Mỹ, đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thông báo hồi tuần trước việc tán thành kế hoạch vũ trang cho lực lượng người Kurd chiến đấu với nhóm khủng bố IS tại Syria bất chấp sự phản đối của Ankara.

Hôm 11/5, Tổng thống Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn các quốc gia đồng minh hỗ trợ họ và không hỗ trợ các nhóm khủng bố.

 

"Mọi diễn biến tại Syria và Iraq đều là vấn đề an ninh quốc gia đối với chúng tôi. Chúng tôi muôn tin rằng, các quốc gia đồng minh sẽ đứng về phía chúng tôi chứ không phải là các tổ chức khủng bố", ông Erdogan nói. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ hi vọng rằng, Mỹ sẽ bỏ quyết định vũ trang cho người Kurd ở Syria trước khi ông tới thăm quốc gia này để hội đàm với Tổng thống Donald Trump dự kiến diễn ra vào ngày 16/5 tới. 

Ông Erdogan lưu ý rằng, ông sẽ bày tỏ lo ngại của ông về tình hình này trong cuộc gặp với ông Trump, cũng như tại hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 tới. 

Theo lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc chiến chống IS "không nên được tiến hành với sự giúp đỡ của tổ chức khủng bố khác".

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ bất đồng về việc Washington ủng hộ người Kurd tại Syria vì Ankara coi họ liên kết với Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

 

Năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu một chiến dịch quân sự chống lại PKK tại khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ - nơi có đông người Kurd. 

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo