Quốc tế

Tổng thống TNK ra lệnh đóng cửa hàng chục cơ quan báo chí

(DNVN)-3 hãng thông tấn, 16 kênh truyền hình, 45 tờ báo và 15 tờ tạp chí của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đóng cửa theo lệnh của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) đã thông báo đóng cửa hàng chục cơ quan báo chí và truyền thông sau vụ đảo chính thất bại vào giữa tháng 7. Cuộc đảo chính quân sự diễn ra trong hai ngày 15 và 16/7 vừa qua nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 8.600 binh lính đã tham gia vụ đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Dù thất bại, nhưng cuộc đảo chính diễn ra trong 2 ngày đã khiến 246 người thiệt mạng và khoảng 2.000 người khác bị thương. Kể từ sau đó, số lượng lớn các thẩm phán, quan chức chính phủ, giáo viên, nhà báo và hiệu trưởng các trường đại học đã bị sa thải hoặc đình chỉ công tác trong một chiến dịch thanh trừng mạnh mẽ chưa từng có trong lịch sử nước này.  

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác gần Quảng trường Taksim (Ảnh: Reuters) 

Hôm 27/7, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng, 3 hãng thông tấn, 16 kênh truyền hình, 45 tờ báo và 15 tờ tạp chí sẽ phải đóng cửa như một phần của chiến dịch thanh trừng quy mô lớn. Trước khi ra thông báo đóng cửa, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giữ 47 nhà báo, ít ngày sau lệnh bắt giữ nhằm vào 42 nhà báo khác.

Những nhà báo trong danh sách bị bắt giữ hầu hết đều là các thành viên của Zaman - tờ báo nay không còn tồn tại. 

Các quan chức cũng thông báo bắt giữ 1.700 thành viên thuộc lực lượng vũ trang, trong đó có 149 vị tướng và đô đốc. Các vị tướng tham gia vụ chính biến được cho là đã sử dụng 35 máy bay, 37 trực thăng, 74 xe tăng và 3 tàu. 

Trước đó, Tổng thống Erdogan tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng tại Thổ Nhĩ Kỳ như một biện pháp đề phòng nhằm kiểm soát tình hình, trong khi tuyên bố sẽ tẩy chay các cơ quan nhà nước dính líu đến vụ đảo chính. Động thái này cho phép Tổng thống và chính phủ của ông không cần thông qua quốc hội khi phác thảo các luật định mới, trong đó có thể hạn chế hoặc chấm dứt các quyền và tự do trong nước. 

Các tổ chức nhân quyền, trong đó có Tổ chức Ân xá Quốc tế, đang gia tăng lo ngại vì cho rằng những binh lính bị chính quyền TNK bắt giữ bị lạm dụng nhân quyền. Tổ chức này cho biết, binh lính TNK bị tra tấn, bỏ đói và hiếp dâm. 

 

Tổng thống Erdogan đã công khai cáo buộc giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen đứng đằng vụ đảo chính quân sự. Hôm 26/7 có tin đồn rằng, nơi sinh của giáo sĩ Gulen ở tỉnh Erzurum, phía Đông quốc gia sẽ bị biến thành một nhà vệ sinh công cộng. Gulen bác bỏ tất cả mọi cáo buộc cho rằng ông cầm đầu vụ đảo chính bất thành vừa qua.

Nên đọc
NM (Theo IBT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo