Quốc tế

Tổng thống Trump đề cử người bảo thủ làm Chánh án Tòa tối cao

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đề cử thẩm phán Neil Gorsuch làm chánh án trọn đời của Tòa Tối cao Mỹ.

Tổng thống Trump ngày 1/2 chọn thẩm phán Neil Gorsuch có quan điểm bảo thủ cho vị trí tại Toà án Tối cao. Đây là đề cử trẻ nhất trong 25 năm qua ở cơ quan này, theo tin trên báo Zing.vn.

Nếu được chấp thuận, ông Gorsuch sẽ lấp vào chỗ khuyết tại Tòa án Tối cao do thẩm phán Antonin Scalia để lại sau khi ông qua đời hồi tháng 2/2016.

Đề cử của Trump cần phải được Thượng viện thông qua. Tuy nhiên, quá trình này được dự đoán sẽ khó khăn do vấp phải phản đối từ phe Dân chủ. Đảng này tức giận với phe Cộng hoà khi cố tình trì hoãn việc phê chuẩn đề cử của Tổng thống Obama với ông Merrick Garland để thay thế vị trí khuyết mà ông Scalia để lại.

Trump công bố đề cử thẩm phán Toà án Tối cao vào sáng 1/2 (giờ Hà Nội). Ông Gorsuch xuất hiện cùng vợ trong buổi công bố này. Ảnh: AP.

Khi công bố việc chỉ định tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng lý lịch của ông Gorsuch "không thể tốt hơn", và hy vọng cả phe Dân chủ và Cộng hòa sẽ nhất trí với việc bổ nhiệm để đem lại lợi ích cho đất nước, theo báo Lao Động.

"Thẩm phán Gorsuch có những kỹ năng pháp lý nổi bật, sự thông minh xuất sắc, và có được sự ủng hộ của cả hai đảng" - Reuters dẫn lời ông Trump. 

"Tùy vào tuổi của họ, một chánh án có thể hoạt động suốt 50 năm. Và quyết định của họ có thể kéo dài cả thế kỷ hoặc hơn nửa, và thường là vĩnh viễn" - ông Trump nói thêm.

Gorsuch là thẩm phán của Tòa Phúc thẩm số 10 của Mỹ đặt tại Denver và được Tổng thống Bush bổ nhiệm vào chức vụ này từ năm 2006.
Ông Gorsuch sẽ phải đối mặt với việc xem xét đầy khó khăn trong Thượng viện Mỹ. Một số nghị sĩ Dân chủ trong Thượng viện nói rằng họ sẽ ngăn chặn bất kỳ ai mà ông Trump chỉ định.

Gorsuch được xem là một trí thức bảo thủ, nổi tiếng với việc ủng hộ các quyền tôn giáo. Ông sẽ thay thế chánh án Antonin Scalia, người cũng theo xu hướng bảo thủ, vừa mất cách đây một năm.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Zing.vn, Lao Động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo