Quốc tế

Tổng thống Trump: Không ai cứng rắn với Nga hơn tôi

Giữa lúc có nhiều ý kiến trái chiều về thông tin ông chủ Nhà Trắng mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin tới Mỹ hội đàm, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng "không ai cứng rắn với Nga hơn tôi".

"Hợp tác với Nga là điều tốt, không phải điều tồi tệ. Bây giờ chúng ta có thể hợp tác hoặc không. Nhưng có thể nói không ai cứng rắn với Nga hơn tôi", ông Trump nói trong bữa trưa với lãnh đạo các nước Estonia, Latvia và Lithuania tại Nhà Trắng ngày 3/4.

Ông chủ Nhà Trắng viện dẫn việc Washington thúc đẩy chi tiêu quốc phòng và đẩy mạnh sản xuất năng lượng để giúp Mỹ trở thành nhà xuất khẩu năng lượng cạnh tranh với Nga. "Chúng ta hiện giờ đã độc lập về năng lượng. Chúng ta là nước xuất khẩu năng lượng. Đó không phải là điều tích cực cho Nga. Chúng ta sẽ có một quân đội mạnh hơn nhiều trước kia. Đó cũng không phải tin tốt với Nga", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Khi một phóng viên hỏi rằng, liệu Mỹ coi Nga là "bạn hay thù", ông Trump đáp: "Tôi sẽ cho quý vị thấy. Đến một lúc nào đó tôi sẽ cho quý vị thấy. Quý vị sẽ nhanh chóng biết thôi".

Tuy nhiên, ông Trump cũng nhấn mạnh rằng: “Có quan hệ hữu hảo với Nga là điều tốt. Tôi nghĩ rằng tôi có thể có một mối quan hệ rất tốt với Nga và với Tổng thống Putin, và nếu được như vậy, đó sẽ là một điều tuyệt vời. Và cũng rất có thể điều đó sẽ không xảy ra. Ai biết được?"

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Nga căng thẳng khi Washington quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao, đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattle để đáp trả việc Nga bị nghi liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại Anh hôm 4/3.

Giữa lúc quan hệ Nga, phương Tây rối ren, Điện Kremlin hồi đầu tuần này tiết lộ, trong cuộc điện đàm hôm 20/3, Tổng thống Trump đã mời Tổng thống Putin hội đàm tại Nhà Trắng vào thời gian thích hợp. Tuy nhiên, Điện Kremlin và Nhà Trắng xác nhận vẫn chưa ấn định một cuộc hội đàm như vậy. Kể từ khi nhậm chức tháng 1 năm ngoái, ông Trump từng tuyên bố mong muốn cải thiện quan hệ với Nga.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo