Quốc tế

Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm nhập cư mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/3 đã ký lệnh cấm nhập cư mới với một số điểm khác biệt so với lệnh cấm ngày 28/1 từng bị tòa án Mỹ ngăn chặn.

Ngày 6/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh nhập cư tạm thời mới, gần 1 tháng sau khi sắc lệnh nhập cư đầu tiên của ông bị các tòa án nước này ngăn chặn, theo tin tức trên TTXVN.

Sắc lệnh nhập cư mới ngăn chặn người nhập cư từ 6 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số gồm Iran, Libya, Somali, Syria, Sudan và Yemen được phép vào Mỹ trong vòng 90 ngày.

Ông Trump. Ảnh: Reuters.

Sắc lệnh mới, có hiệu lực từ ngày 16/3, không áp đặt những hạn chế nhập cư đối với Iraq - 1 trong 7 quốc gia nằm trong “danh sách đen” cấm nhập cư của sắc lệnh trước đây. 

Ngoài ra, công dân Syria cũng không còn bị cấm nhập cư vào Mỹ vĩnh viễn như sắc lệnh đầu tiên.

Công dân 6 nước nêu trên nếu có quy chế định cư lâu dài tại Mỹ (tức là sở hữu Thẻ xanh) không bị ảnh hưởng theo sắc lệnh mới này. 

Trước đó, sắc lệnh hành pháp của Trump đưa ra hồi tháng 1 yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ Syria đồng thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria trong 90 ngày. Lệnh này sau đó đã bị bác ở cả hai cấp toà: Toà án bang Seattle và Toà Phúc thẩm, báo Zing.vn thông tin thêm.

Lệnh cấm này của tổng thống Mỹ làm dấy lên sự phẫn nộ và hỗn loạn tại các sân bay của Mỹ khi nhiều công dân nằm trong diện bị cấm theo sắc lệnh không thể nhập cảnh vào Mỹ, bị giữ lại sân bay hoặc nhận yêu cầu về nước, kể cả những người có thẻ xanh.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Zing.vn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo