Quốc tế

Tổng thống Trump muốn tử hình tội phạm buôn ma túy

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch đề xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc giảm đau opioid, bao gồm đề xuất án tử hình với tội phạm buôn bán ma túy.

Theo Guardian, Tổng thống Trump ngày 19/3 đã công bố đề xuất tử hình tội phạm ma túy, động thái nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau làm chấn động nước Mỹ thời gian qua.

“Chúng ta đang lãng phí thời gian nếu chúng ta không mạnh tay hơn với những kẻ buôn bán thuốc phiện và một trong những biện pháp mạnh tay là án tử hình”, ông Trump phát biểu tại New Hampshire, một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc khủng hoảng opioid.
Tổng thống Trump nói thêm, ông “không hiểu tại sao mọi người lại phản đối việc đó” (ám chỉ các biện pháp quyết liệt chống nạn buôn bán ma túy, trong đó có tử hình). Ông nhận định có lẽ nước Mỹ chưa sẵn sàng với điều này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ước tính có khoảng 2,4 triệu người Mỹ nghiện các loại ma túy, bao gồm heroin và những người bị nghiện thuốc giảm đau theo đơn.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, số lượng các trường hợp sử dụng ma túy quá liều như heroin, fentanyl và opioid vào năm 2017 đã tăng 30% so với 2016. Báo cáo chỉ ra rằng trong giai đoạn từ tháng 7/2016-6/2017, có tổng cộng 142.557 ca cấp cứu do sử dụng quá liều opioid.

Trước đó, ông Trump đã thể hiện quan điểm cứng rắn về tội phạm ma túy: "Nếu bạn bắn chết một người, họ có thể tuyên bạn án tử hình, nhưng những kẻ bán ma túy có thể (gián tiếp) giết chết 2.000-3.000 người và họ vẫn bình an vô sự".

Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối đề xuất tử hình tội phạm buôn bán ma túy, và cho rằng việc thay đổi luật cần phải có ý kiến Quốc hội.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey phát biểu hồi tuần trước rằng đảng Dân chủ sẽ không thông qua các đề xuất có tính cực đoan như áp dụng án tử hình vì cho rằng điều này có thể sẽ chỉ làm cho cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn.

 

Thêm vào đó, ông Markey nhận định việc sử dụng biện pháp tử hình có thể khiến các bên liên quan không chú ý tới những phương pháp tích cực như các cuộc đối thoại có ý nghĩa, các nỗ lực thúc đẩy tiến bộ trong việc điều trị, phục hồi cũng như các sáng kiến y tế công cộng khác nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng chất gây nghiện tại Mỹ.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo