Quốc tế

Tổng thống Trump “nổi đóa” vì Trung Quốc tuồn dầu cho Triều Tiên

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã “buông lỏng” với Trung Quốc về các vấn đề thương mại và cho biết rằng ông “không hài lòng” khi Trung Quốc tuồn các chuyến hàng dầu cho Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ cũng đăng tải trên Twitter rằng Trung Quốc đã bị “bắt tại trận” việc tuồn dầu trái phép vào Bắc Triều Tiên, ông cho rằng những động thái như vậy sẽ ngăn cản “một giải pháp thân thiện” cho cuộc khủng hoảng đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Bị bắt quả tang - Rất thất vọng khi Trung Quốc tuồn dầu vào Triều Tiên. Sẽ không có một giải pháp thân thiện nào cho vấn đề Triều Tiên nếu những việc như thế này tiếp diễn", ông Trump viết trên Twitter của mình.

 

Hình ảnh vệ tinhcho thấy tàu Trung Quốc đang tuồn dầu cho Triều Tiên

Trong cuộc phỏng vấn The New York Times, ông Donald Trump cũng nhấn mạnh chính sách thương mại của chính phủ Mỹ với Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên.

Tờ báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ chính phủ nước này cho biết, các hình ảnh vệ tinh gián điệp của Mỹ đã ghi lại việc những tàu lớn của Trung Quốc và Triều Tiên đã có những giao dịch mua bán trái phép dầu tại một vùng biển thuộc Hoàng Hải ở gần Trung Quốc hơn Hàn Quốc. Theo đó, Trung Quốc chuyển dầu cho các tàu của Triều Tiên khoảng 30 lần kể từ tháng 10. Các bức ảnh thậm chí còn cho thấy rõ tên của các tàu này.

Giới chức Mỹ chưa xác nhận tính xác thực của các bức ảnh vệ tinh song một quan chức Bộ Ngoại giao nước này cho rằng hoạt động cung cấp dầu thô trên có thể còn tiếp diễn. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Michael Cavey cũng kêu gọi Trung Quốc “cắt toàn bộ quan hệ kinh tế với Triều Tiên”.

Chính quyền Trump đã kêu gọi đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt toàn cầu đối với Triều Tiên nhằm đáp trả những nỗ lực của Bình Nhưỡng phát triển các tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công vào Mỹ.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tuần trước đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên do một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hôm 29/11 vừa qua, nhằm hạn chế tiếp cận các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và dầu thô. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã soạn thảo nhằm cấm gần 90% xuất khẩu dầu tinh chế sang Triều Tiên bằng cách hạn chế số lượng 500.000 thùng mỗi năm. Ngoài ra, Liên Hợp Quốc cũng hạn chế nguồn cung cấp dầu thô cho Triều Tiên ở mức 4 triệu thùng mỗi năm và cam kết sẽ tiếp tục cắt giảm nếu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc kiểm tra hạt nhân hoặc ICBM khác.

 

Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận thông tin của Hàn Quốc. Khi được hỏi tại một cuộc họp thường lệ về sự việc này, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Ren Guoqiang, đã tái khẳng định rằng Trung Quốc, bao gồm cả quân đội, thực thi nghiêm chỉnh các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nên đọc
Tuệ Minh (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo