Quốc tế

Tổng thống Trump ra điều kiện nói chuyện với Triều Tiên

(DNVN) - Washington tuyên bố bất kỳ cuộc đối thoại nào với Bình Nhưỡng cũng phải đạt được mục đích cuối cùng là giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ đã khước từ đề nghị đối thoại với Triều Tiên

Theo BBC, trong ngày cuối cùng diễn ra Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc, Triều Tiên đã bày tỏ thiện chí muốn đối thoại với Mỹ. Trước đó, nước này cũng nhiều lần tuyên bố "sẵn sàng đối thoại" mà không có các điều kiện tiên quyết.

Tuy nhiên, đáp lại ngay sau đó vài giờ, Nhà Trắng ra tuyên bố nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ xem xét liệu thông điệp của Triều Tiên lúc này, rằng nước này sẵn sàng đối thoại, có đại diện cho bước đầu tiên trên con đường phi hạt nhân hóa hay không. Trong khi chờ đợi, Mỹ và thế giới phải tiếp tục làm rõ rằng, chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên phải chấm dứt".

Đồng thời, Mỹ cùng lên tiếng khước từ việc ngừng các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt nhằm gây áp lực buộc Triều Tiên phải từ bỏ tham vọng hạt nhân ngay sau khi Bình Nhưỡng tỏ ý muốn đối thoại với Washington

Theo Express, trong một tuyên bố, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng, các đòn trừng phạt kinh tế phải tiếp diễn trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump không ngừng gia tăng áp lực với Triều Tiên.

Triều Tiên đã gay gắt lên án Mỹ cố khuấy xung đột trên bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp trừng phạt mới. Washington cũng đã đưa ra nhiều lệnh trừng phạt kinh tế và ngoại giao cứng rắn với Triều Tiên, lần gần nhất là ngày 23.2, đưa hơn 50 tàu và công ty vận tải biển, thương mại có liên quan đến Bình Nhưỡng, vào danh sách trừng phạt – việc bị Bình Nhưỡng lên án là "hành động chiến tranh".

 

Ngoài ra, tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang, phái đoàn Triều Tiên cũng nhấn mạnh rằng, việc phát triển quan hệ hai miền Triều Tiên nên đi đôi với việc phát triển quan hệ Mỹ-Triều.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố rằng, việc cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên phải dựa vào việc giải quyết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nhấn mạnh cho biết: "Chúng tôi đang tiếp xúc gần gũi với Hàn Quốc về phản ứng thống nhất giữa chúng tôi với Triều Tiên".

Tuy nhiên, Triều Tiên từ lâu khẳng định chương trình hạt nhân của nước này là không thể thương lượng. Do đó, theo BBC, với tuyên bố mới nhất của Washington, nỗ lực ngoại giao giữa các quan chức cấp cao 2 nước sẽ càng thêm khó khăn. 

Nên đọc
Việt Trần (theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo