Quốc tế

Tổng thống Trump: Thật tuyệt vời khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

(DNVN)- Trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "là người rất được tôn trọng và là đại diện quyền lực của nhân dân" quốc gia châu Á này.

Ông Trump đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào ngày 08/11. Ông đã tổ chức một số cuộc gặp và được cho là đã tìm cách thuyết phục lãnh đạo Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc, đồng thời kiềm chế Triều Tiên theo đuổi chương trình hạt nhân. 

"Cuộc gặp của tôi với Chủ tịch Tập Cận Bình rất mang tính xây dựng về cả chủ đề thương mại và Triều Tiên", ông Trump viết trên Twitter. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 09/11/2017. (Ảnh: AFP) 

"Ông ấy rất được tôn trọng và là đại diện quyền lực của nhân dân. Thật là tuyệt vời khi gặp ông ấy và bà Bành Lệ Viện! (phu nhân của ông Tập Cận Bình)", ông cho biết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Trump, các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc và đã ký kết một loạt thỏa thuận trị giá 250 tỷ USD.

Ông Trump đổ lỗi cho chính quyền Mỹ trước đây khiến cán cân thương mại không công bằng trong nhiều năm. 

“Lúc này, không may là cán cân thương mại rất không công bằng. Tôi không đổ lỗi cho Trung Quốc. Tôi đánh giá cao Trung Quốc” Tổng thống Trump phát biểu tại một cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 9/11.

Trong cuộc hội đàm hôm 09/11, ông Trump cảm ơn ông Tập vì đã ủng hộ lệnh trừng phạt của LHQ nhằm vào Triều Tiên. 

 

Ông Trump cho biết, Washington và Bắc Kinh đã nhất trí về việc Triều Tiên phải cần thiết phi hạt nhân hóa hoàn toàn. 
Trung Quốc là đồng minh chính của Triều Tiên nhưng lo ngại về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau một loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như "khẩu chiến" giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Ông Trump dọa dùng vũ lực với Triều Tiên trong hai điểm dừng chân đầu Tiên tại Nhật Bản và Hàn Quốc của chuyến công du châu Á kéo dài 13 ngày. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo