Quốc tế

Tổng thống Trump tính gửi hàng nghìn quân tới Qatar cho "kế hoạch lớn"

(DNVN) - Hàng nghìn binh sĩ Mỹ có thể được chính quyền Trump triển khai tới Qatar trong bối cảnh Washington muốn thực hiện kế hoạch lớn nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự vĩnh viễn của nước này ở Trung Đông.

Lính Mỹ ở Georgia năm 2015. Ảnh Reuters

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Qatar mới đây. Qatar hiện là căn cứ của Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ và 2 nước hiện đang muốn mở rộng căn cứ quân sự Al Udeid cho nhiều nhân viên quân sự hơn. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24h: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ùn ùn kéo đến Syria, Hàn Quốc bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh với Triều Tiên

Al Udeid hiện là nhà của khoảng 11.000 người làm việc cho quân đội Mỹ và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức mạnh của không quân Mỹ ở Trung Đông. 

>> Xem thêm: Chiến sự Syria 24h: Máy bay Nga, Syria hợp sức quần nát phiến quân ở Hama

"Chúng tôi có một kế hoạch lớn để mở rộng Al Udeid nhằm biến nó thành căn cứ vĩnh viễn. Các đồng nghiệp ở Mỹ tránh đề cập đến từ vĩnh viễn nhưng thực tế chúng tôi đang biến nó (căn cứ Al Udeid) thành vĩnh viễn", Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammad Al Attiyah khẳng định.   

 

Mỹ và Qatar là 2 đồng minh dài hạn trong khu vực  và đã hợp tác với nhau kể từ những năm 1990 nhằm nỗ lực trấn áp khủng bố. Năm ngoái, quân đội Mỹ và lực lượng vũ trang Qatar đã tiến hành các cuộc tập quân sự trong một chương trình hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của hai nước. Qatar cũng đã thông báo về kế hoạch từ nay cho đến năm 2040 về việc hợp tác quân sự với Mỹ về mọi mặt, cả trên biển, trên không lẫn trên đất liền.

Chính quyền Trump hiện rất quan tâm đến việc gia tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Trung Đông vì quan ngại chiến tranh nổ ra trong khu vực và đang ra sức phối hợp với Qatar để cải thiện các căn cứ quốc phòng của nước này ở Trung Đông. 

Kể từ khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ năm ngoái, ông đã tăng tổng số quân Mỹ và nhân sự làm việc cho quân đội ở Trung Đông lên hơn 30% từ 40.517 người lên 54.180 người.

Thỏa thuận mở rộng căn cứ Al Udeid của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Qatar cũng đang tăng cường quan hệ với Nga khi tỏ ý muốn mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của nước này. Một số nhà phân tích quan ngại, việc Qatar mua S-400 có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến quan hệ với Mỹ.

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo