Quốc tế

Tổng thống Trump từ bỏ giải pháp hai nhà nước ở Trung Đông?

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cam kết sẽ mang lại một "thỏa thuận hòa bình to lớn thật sự" nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đón tiếp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong chuyến thăm ở Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo cũng đã có cuộc hội đàm bàn về tình hình căng thẳng giữa Israel và Palestine. Cuộc đàm phán giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Netanyahu được đánh giá là đặc biệt quan trọng vì nó thể hiện rõ chính sách của Mỹ đối với Israel trong tương lai.

Khu tái định cư Do Thái ở Dải Gaza của Israel.

Giải pháp thành lập một nhà nước Palestine sống hòa bình bên cạnh một nhà nước Do Thái luôn được Mỹ ủng hộ và được cộng đồng quốc tế thảo luận. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đổ vỡ vào năm 2014. Quan chức Mỹ sẽ không nhấn mạnh giải pháp này trong cuộc gặp với lãnh đạo Israel, bởi vì đây là một giải pháp không mang đến hòa bình đích thực và rất khó để đạt được một giải pháp như vậy.

Tuy nhiên, Palestine tỏ vẻ không hài lòng trước khả năng Washington có thể thay đổi lập trường ủng hộ thành lập một nhà nước Palestine độc lập. Theo bà Hanan Ashrawi, một quan chức cấp cao của Tổ chức Giải phóng Palestine, "nếu chính quyền Tổng thống Trump phản đối chính sách này, nó sẽ phá hỏng các cơ hội hòa bình và gây tổn hại tới các lợi ích, vị thế cũng như uy tín của Mỹ ở nước ngoài".

Thủ tướng Netanyahu nhiều lần cam kết ủng hộ có điều kiện đối với giải pháp hai nhà nước. Ông cũng đề cập tới sự lựa chọn xây dựng một "nhà nước thiếu", nghĩa là thành lập một khu tự trị của người Palestine và một nhà nước Palestine không có chủ quyền đầy đủ.

Cuộc hội đàm với ông Trump sẽ là cơ hội để Israel nhấn nút tái khởi động quan hệ với Mỹ vốn thường xuyên rơi vào căng thẳng dưới thời ông Barack Obama. Các quan chức Israel nói rằng họ mong muốn quan điểm của Mỹ và Israel hoàn toàn đồng nhất với nhau trong cuộc hội đàm trên.

Nên đọc
Tùng Bách (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo