Quốc tế

Tổng thống Trump và Erdogan điện đàm, bàn loạt chủ đề nóng

(DNVN)-Trong cuộc điện đàm diễn ra hôm 24/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận một loạt chủ đề nóng, như chiến sự Syria hay việc Ankara mua thiết bị quân sự từ Mỹ.

Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng đưa ra hôm 24/11 sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hai nguyên thủ này đã thảo luận về việc mua thiết bị quân sự từ Washington. 

Nhà Trắng cho biết, ông Trump cũng đã thông báo với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về những thay đổi hiện tại về hỗ trợ quân sự mà Nhà Trắng dành cho đồng minh tại Syria. 

"Cũng như chính sách trước đây của chúng tôi, Tổng thống đã thông báo với Tổng thống Erdogan về những điều chỉnh liên quan đến hỗ trợ quân sự cung cấp cho các đối tác của chúng tôi tại Syria. Hiện cuộc chiến tại Raqqa đã hoàn tất và chúng tôi đang trong tiến trình đạt tới giai đoạn bình ổn để đảm bảo rằng phiến quân IS không thể quay trở lại", thông cáo có đoạn viết.

Xe bọc thép của quân đội Mỹ.

Theo Nhà Trắng, ông Donald Trump và Recep Tayyip Erdogan đã nói về tầm quan trọng của tiến trình Geneva về Syria và sự cần thiết phải thực hiện Nghị quyết 2254 của Liên Hợp Quốc. 

"Đối với Syria, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ và hỗ trợ Tiến trình Geneva do LHQ dẫn đầu nhằm giải quyết hòa bình cuộc nội chiến tại quốc gia đó", thông cáo cho biết thêm.

Nhà Trắng cho rằng, Tổng thống Trump và Tổng thống Erdogan đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải chấm dứt khủng hoảng nhân đạo, cho phép người Syria di cư trở về nhà, đồng thời đảm bảo ổn định của một quốc gia Syria thống nhất, không bị bên ngoài can thiệp và không còn là nơi ẩn trốn an toàn cho khủng bố.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về việc mua thiết bị quân sự từ Mỹ. 

Trong khi đó, văn phòng của ông Erdogan đã đăng tải tuyên bố trên trang web của tổng thống. Tuyên bố cho hay, lãnh đạo Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấ trí chiến đấu chống lại IS và các nhóm khủng bố khác phối hợp hoạt động cùng nhau. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo