Quốc tế

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon bị Mỹ nghe lén từ lâu

(DNVN) - WikiLeaks tố Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén các cuộc họp riêng của nhiều lãnh đạo thế giới bao gồm cả Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Israel Benjamin Nentanyahu.

Một trong những tài liệu được tiết lộ gần đây được dư luận quan tâm là đoạn nghe lén các cuộc họp cấp cao và cả cuộc họp riêng thảo luận về ứng phó tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu giữa ông Ban Ki-moon và bà Merkel.

WikiLeaks cũng đưa ra lý lẽ cho việc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén vấn đề này là nhằm bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp trong ngành dầu mỏ của Mỹ. Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange chỉ trích, những tài liệu được công bố trên trang mạng này cho thấy, ngay cả khi các lãnh đạo đang bàn về việc cứu rỗi thế giới cũng bị nghe lén chỉ để bảo vệ lợi ích của các tập đoàn dầu mỏ.

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ lại bị WikiLeaks vạch mặt.

Ông Julian Assange trong bài đăng trên trang mạng do mình sáng lập cho biết, đang chờ đợi phản ứng của LHQ trước báo cáo trên. Trước đó, Chính phủ Mỹ đã chấp thuận cam kết không có những hành vi thăm dò tương tự nghe lén đối với cơ quan hàng đầu thế giới này.

Một trong những tài liệu mật bị rò rỉ lần này là cuộc họp giữa Thủ tướng Israel Benjamin Nentanyahu và người đồng cấp Italy tại nhiệm năm 2010 Silvio Berlusconi, thảo luận về cách ứng phó với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ngoài ra, cuộc trò chuyện riêng tư giữa ông Silvio Berlusconi và Tổng thống Pháp lúc bấy giờ là Nicolas Sarkozy liên quan đến hệ thống ngân hàng của Italy cũng bị công bố.

NSA còn bị nghi ngờ nghe lén cuộc điện thoại giữa Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản và một đặc phái viên của EU phụ trách cùng vấn đề về chương trình đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đường dây điện thoại của các đại diện khu vực thuộc Cơ quan Tị nạn LHQ (UNHCR) cũng không nằm ngoài tầm ngắm của NSA.

Thông tin nghe lén của Cao ủy LHQ về người tị nạn đại diện tại khu vực Trung Á Bernard Doyle hay đường dây điện thoại Thụy Sĩ thuộc quyền Giám đốc bộ phận kỷ luật của WTO Hohann Human cũng có xuất hiện trên trang mạng lừng danh này.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo