Chân dung

Top 10 quốc gia sản sinh nhiều tỷ phú nhất

Số lượng tỷ phú trên thế giới liên tục gia tăng trong những năm qua, chủ yếu tập trung ở Mỹ và châu Âu. Theo báo cáo thống kê người giàu có hằng năm trên thế giới, Global Wealth Report, Mỹ đang dẫn đầu danh sách nước tập trung nhiều tỷ phú nhất, tiếp đó là Trung Quốc, Nga và Ấn Độ.

1, Mỹ: 396 tỷ phú

Mỹ là nước có nền kinh tế và công nghệ lớn mạnh nhất thế giới. Mặc dù, chưa thoát ra khỏi suy thoái kinh tế và gặp nhiều khó khăn nhưng Mỹ vẫn là cường quốc nhập khẩu lớn nhất thế giới. Đây cũng là nơi sinh ra nhiều tỷ phú nhất thế giới. Tiêu biểu trong số đó là Bill Gates, chủ tịch tập đoàn Microsoft và Warren Bufett, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng  Berkshire Hathaway.

2. Trung Quốc: 72 tỷ phú

Trung Quốc đang nổi lên như một hiện tượng khi nền kinh tế quốc gia này phát triển với tốc độ "chóng mặt”. Vượt Mỹ, đất nước đại lục này trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất và nhập khẩu đứng thứ hai thế giới. Đây cũng là đất nước có số tỷ phú nhiều thứ hai sau Mỹ. Đáng chú ý có tỷ phú Robin Li, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành công cụ tìm kiếm Baidu và ZongQinghou, người sáng lập hãng nước giải khát Wahaha.

 

Robin Li, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành công cụ tìm kiếm Baidu.

3. Nga: 58 tỷ phú

Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, với nền kinh tế lớn thứ 10. Hiện Nga vẫn là một trong những trục quan trọng trên bản đồ thế giới. Những tỷ phú của Nga hầu hết đều nằm trong các ngành mũi nhọn như dầu mỏ, khí đốt. Roman Abramovich, ông trùm dầu mỏ đồng thời chủ tịch CLB bóng đá Chelsea, Anh và Vladimir Lisin, chủ tịch hãng Novolipetsk Steel là hai cái tên nổi nhất trong số các tỷ phú Nga đương thời.

 

Roman Abramovich, ông trùm dầu mỏ đồng thời chủ tịch CLB bóng đá Chelsea, Anh.

4. Ấn Độ: 47 tỷ phú

Việc hoạch định chính sách đúng đắn giúp Ấn Độ nhanh chóng gia nhập hàng ngũ các quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới( G20). Hiện, Kinh tế Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới nếu tính theo sức mua ngang giá và là nước xuất khẩu hàng đầu về nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm, tài chính và chế tạo phần mềm. Giới tỷ phú Ấn Độ ngày càng gia tăng. Tiêu biểu trong số đó là tỷ phú Mukesh Ambani, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Reliance Industries và Kumar Birla, chủ tịch Tập đoàn Aditya Birla.

 

Mukesh Ambani, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Reliance Industries.

5. Đức: 43 tỷ phú

Đức là nước có nền kinh tế lớn nhất châu Âu và lớn thứ 4 thế giới sau Mỹ, Nhật và Trung Quốc. Quốc gia này được biết đến là nơi có tiêu chuẩn sống cao, phúc lợi và an sinh xã hội được cú trọng, quan tâm. Đa phần các tỷ phú tại Đức đều là các ông trùm trong ngành công nghiệp hay dịch vụ. Ví như: tỷ phú Karl Albrecht, người sáng lập chuỗi siêu thị Aldi và Susanne Klatten, cổ đông BMW kiêm nhà sản xuất dược phẩm Altana.

 

Karl Albrecht, người sáng lập chuỗi siêu thị Aldi và Susanne Klatten.

6. Anh: 42 tỷ phú

Nền kinh tế Anh lớn thứ 6 trên thế giới với GDP trên đầu người ở mức 22,907 bảng. Thường được coi là một nền kinh tế thị trường pha trộn, Anh đã chấp nhận nhiều nguyên tắc thị trường tự do trái ngược với Chủ nghĩa tư bản Rhine của châu Âu, tuy vậy vẫn duy trì được một cơ sở hạ tầng an sinh xã hội tiên tiến.

Giới tỷ phú Anh chủ yếu xuất hiện trong các ngành như công nghiệp chế tạo máy, chế tạo ô tô hay dịch vụ. Lừng danh nhất là hai tỷ phú: Bernard Ecclestone, “ông trùm” giải đua xe F1 và Richard Branson, chủ tịch Tập đoàn Virgin.

 

Richard Branson, chủ tịch Tập đoàn Virgin.

7. Hong Kong: 29 tỷ phú

Kinh tế Hong Kong là một nền kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển được xây dựng trên nền kinh tế thị trường, thuế thấp và ít có sự can thiệp kinh tế của Chính phủ. Đây là một trung tâm tài chính, thương mại quan trọng và là nơi tập trung nhiều đại bản doanh công ty của khu vực châu Á -Thái Bình Dương. Nếu tính về GDP bình quân đầu người và tổng sản phẩm nội địa, Hồng Kông là trung tâm đô thị giàu nhất ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Các tỷ phú coi đây là mảnh đất màu mỡ phát triển sự nghiệp. Li Ka Shing, chủ tịch hãng Hutchison Whampoa Limited và Thomasand Raymond Kwok, giám đốc công ty bất động sản Sun Hung Kai là hai nhà tỷ phú giàu có nhất trong giới tỷ phú Hồng Kong.

 

Li Ka Shing, chủ tịch hãng Hutchison Whampoa Limited.

8. Thụy Sĩ: 27 tỷ phú

Thụy Sĩ là nước ít về tài nguyên thiên nhiên song Thụy Sĩ lại có mức phát triền vững mạnh đáng kể trên toàn cầu, tuy là nước nhỏ về diện tích, dân số, tài nguyên thiên nhiên nghèo nhưng Thụy Sĩ có vị trí quan trọng về kinh tế - tài chính và hệ thống Ngân hàng uy tín đặc biệt nổi tiếng nhất trên toàn cầu. Giới tỷ phú Thụy Sĩ tập trung ở các lĩnh vực ngân hàng. Tiêu biểu có tỷ phú Ernesto Bertarelli, doanh nhân ngành công nghệ sinh học và tỷ phú Esther Grether, cổ đông của Swatch đồng thời là nhà sưu tập tem có tiếng.

 

Ernesto Bertarelli, doanh nhân ngành công nghệ sinh học

Nhật Bản: 23 tỷ phú

Là nước có nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, Nhật Bản có các sản phẩm công nghệ tiên tiến bậc nhất. Giới tỷ phú Nhật Bản chủ yếu tập trung ở các ngành công nghiệp chế tạo. Tiêu biểu là: tỷ phú Masayoshi Son, giám đốc điều hành Softbank và Hiroshi Yamauchi, chủ tịch hãng Nintendo.

 

Tỷ phú Masayoshi Son, giám đốc điều hành Softbank.

10. Canada: 22 tỷ phú

Canada là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới. Trong đó, xuất khẩu đóng vai trò chủ đạo nền kinh tế. Giới tỷ phú Canada tập trung đông ở ngành tài chính, chứng khoán. Tiêu biểu có tỷ phú David Thompson, chủ tịch Tập đoàn Thompson Reuters và Jefferey Skoll, cựu chủ tịch eBay.

 


 Chủ tịch Tập đoàn Thompson Reuters,  David Thompson. Ảnh: Reuters.

 

Theo ĐV/ Luxpresso
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo