Thị trường

Toshiba đối mặt với án phạt hơn 3 tỉ USD

(DNVN) - Tập đoàn Toshiba có thể phải nộp khoản tiền phạt lên đến 400 tỷ yên Nhật (hơn 3 tỷ USD) vì sai lệch trong hạch toán khiến cho Giám đốc điều hành, ông Hisao Tanaka buộc phải từ chức ngày hôm qua 15/7.

Một Ủy ban thứ ba đã được thuê để điều tra việc tiến hành hạch toán tài chính độc lập cho Toshiba. Kết quả điều tra cho thấy Toshiba đã phóng đại mức lợi nhuận lên con số 170 tỷ yên trong khi ước tính ban đầu của tập đoàn này chỉ khoảng 50 tỷ.

Số tiền phạt lên đến 400 tỉ yên bao gồm phí phạt 6 năm lợi nhuận bị thổi phồng và các khoản thâm hụt khác vừa bị phát hiện sau hoạt động điều tra của Ủy ban độc lập. Cuộc điều tra đã khiến Toshiba không thể khóa sổ kế toán của hãng trong năm vừa qua và hoãn việc chi trả cổ tức cuối năm để tiếp tục điều tra.

Một nguồn tin thân cận khác còn cho hay, các nhà điều tra đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy nhiều quan chức cấp cao cũng dính líu vào vụ việc trên. Cuộc điều tra tập trung vào việc liệu họ đã có hành vi cố ý khuyến khích sai phạm này hay không. Và kết quả điều tra sẽ được Ủy ban này công bố vào tuần tới.

CEO Toshiba Hisao Tanaka cúi đầu trong cuộc họp báo sau lễ khai mạc của Trung tâm nghiên cứu và phát triển Hydrogen Energy của tập đoàn ở Tokyo hôm 6.4
CEO Toshiba Hisao Tanaka cúi đầu trong cuộc họp báo sau lễ khai mạc của Trung tâm nghiên cứu và phát triển Hydrogen Energy của tập đoàn ở Tokyo hôm 6.4

Vụ bê bối được xem như là lời nhắc nhở rằng các công ty Nhật Bản vẫn còn trong giai đoạn đầu của chiến dịch cải thiện chất lượng quản trị doanh nghiệp được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hỗ trợ.

Reuters còn cho biết thêm, cổ phiếu của Toshiba đã giảm khoảng 27% trên sàn giao dịch Tokyo kể từ tháng 4 vừa qua, khi sổ sách kế toán của hãng này bắt đầu xuất hiện nhiều điều bất thường.

Ủy ban độc lập cho biết Toshiba đang cần một cuộc cải tổ quản trị nội bộ. Hơn một nửa hội đồng quản trị của hãng, bao gồm Phó chủ tịch Norio Sasaki và CEO Hisao Tanaka, có thể sẽ bị thay thế ở cuộc họp hội đồng cổ đông tiếp theo diễn ra trong tháng 9.

Hiện tại, phát ngôn viên của Toshiba cho biết tập đoàn vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức nào về vấn đề này và đang chờ đợi Ủy ban công bố kết quả điều tra.

Thu Phương (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo