Xã hội

TP. HCM bác đề nghị trả 2.000 tấn rác/ngày của Đa Phước

(DNVN) - Cho rằng việc Đa Phước muốn trả lại 2.000 tấn rác mỗi ngày bị cho là không có cơ sở pháp lý, TP. HCM yêu cầu công ty tiếp tục nhận rác và phải khắc phục tình trạng mùi hôi.

Theo VnExpress, trong thông cáo phát đi chiều 10/10, UBND TP. HCM cho biết, việc Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS - chủ đầu tư bãi rác Đa Phước) đề nghị tạm ngưng nhận 2.000 tấn rác (trong 5.400 tấn mỗi ngày) mà chưa trao đổi ý kiến với các bên liên quan và cơ quan có thẩm quyền "là việc làm vội vã, cần rút kinh nghiệm".

Theo UBND TP. HCM, trước đây, khi xem xét chuyển thêm 2.000 tấn rác về khu xử lý chất thải Đa Phước, lãnh đạo thành phố đã cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét thấu đáo điều kiện và năng lực tiếp nhận của nơi này cũng như đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể rõ ràng. Do đó, những đề xuất của VWS là không đủ cơ sở pháp lý.

TP. HCM yêu cầu Đa Phước phải tiếp nhận rác, đồng thời phải xử lý cho được tình trạng mùi hôi. Ảnh: Hữu Nguyên/VnExpress.

"Lãnh đạo VWS đã nhận thức được việc xử lý những vấn đề tồn tại hiện nay phải mang tính toàn diện, thống nhất, đồng bộ; phải kết hợp giải quyết tốt những vấn đề môi trường với những vấn đề xã hội khác; phải được trao đổi, bàn bạc kỹ lưỡng", văn bản của UBND TP HCM nêu.

Từ đó, thành phố yêu cầu VWS tiếp tục nhận xử lý khối lượng rác như cam kết trước đó; phối hợp thực hiện nghiêm những giải pháp khắc phục mùi hôi hiện nay và không để xảy ra sự cố môi trường.

Thành phố sẽ lập tổ công tác, mời các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường; các chuyên gia có kinh nghiệm, các nhà quản lý để xem xét toàn diện những vấn đề liên quan đến khu xử lý rác Đa Phước và khu Phước Hiệp (huyện Củ Chi) để đề xuất UBND thành phố giải quyết.

Trước đó, ngày 5/6, công ty VWS đã có văn bản gửi Thành uỷ, UBND TP.HCM đề nghị trả lại 2.000 tấn rác cho thành phố. VWS đưa ra quyết định dừng tiếp nhận 2.000 tấn rác vì một số nguyên nhân, trong đó có áp lực của dư luận.

Một nguyên nhân nữa là hiện nay nước mưa pha lẫn với nước rỉ rác tăng lên đột ngột do ảnh hưởng hai trận mưa lớn ngày 26 và 27/9 vừa qua. Tiếp đó là do đang chờ nhà máy xử lý nước thải hoàn tất xây dựng mở rộng lên 2.000 m3 đưa vào hoạt động thử nghiệm tháng 2/2017.

 

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ngày 6/10, Sở TN&MT TP. HCM  yêu cầu kiểm tra ghi nhận việc lưu chứa nước rỉ rác và các giải pháp xử lý nước rỉ rác bãi rác Đa Phước. 

Theo Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) sau cơn mưa lớn ngày 26 và 27/9 làm cho hệ thống cống trong khu liên hợp này không kịp thoát nước dẫn đến việc nước mưa chảy tràn làm ngập cục bộ và một lượng lớn nước mưa đã hòa vào nước rỉ rác.

Trước tình hình khẩn cấp, VWS mới chỉ kịp thu gom hết khối lượng nước mưa này và chứa tạm trong hai ô xử lý rác mở rộng để đảm bảo an toàn môi trường và tránh không để nước mưa hòa vào nước rỉ rác thấm ra môi trường.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo