Môi trường

TP HCM đề nghị mức phạt kỷ lục với công ty 10 lần xả thải

Đánh giá mức độ vi phạm của Hào Dương gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cơ quan chức năng đề nghị phạt công ty này 6,3 tỷ đồng.

Công ty Hào Dương trong Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM.

Sở Tài Nguyên - Môi trường vừa đề nghị UBND TP HCM xử phạt Công ty Cổ phần Hào Dương với số tiền phạt về vi phạm môi trường cao nhất từ xưa đến nay tại TP HCM. Trong 6,3 tỷ đồng mà Hào Dương bị đề nghị nộp có 4,3 tỷ là tiền thu lợi bất chính từ việc xả thải.  

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an), từ tháng 1 đến tháng 10/2013, công ty này đã bơm hơn 437.000 m3 nước thải chưa qua xử lý ra sông. Trong khi đó, theo hợp đồng, để xử lý 1 m3 nước thải, Công ty Hào Dương phải trả cho chủ đầu tư KCN Hiệp Phước 10.050 đồng. Căn cứ vào đơn giá này, cơ quan chức năng tính được tổng số tiền mà Công ty Hào Dương thu lợi từ xả trộm.
 
Trước đó, trong văn bản gửi UBND thành phố, C49 cho rằng do không đủ cơ sở để xử lý hình sự vụ Hào Dương nên chuyển vụ việc cho UBND thành phố xử lý theo quy định. Ngoài ra, C49 cũng đề nghị cùng với việc xử phạt các hành vi vi phạm của Hào Dương, thành phố cần tính toán thu phí môi trường đối với lượng nước thải ô nhiễm mà công ty này đã xả ra sông Đồng Điền.
 
Công ty Hào Dương hoạt động trong lĩnh vực thuộc da, chế biến da đại gia súc, sản xuất giấy các loại và làm đại lý mua bán, dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu công nghiệp Hiệp Phước. Năm 2003, công ty hoạt động với một nhà máy sản xuất da phèn xanh công suất 4.800 tấn một năm và được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp phép xả thải.
 
Tuy nhiên, hai năm sau đó, công ty này liên tục vi phạm các quy định về môi trường. Sau 9 lần bị lập biên bản vì gây ô nhiễm, rạng sáng 24/10/2013, C49 lại bắt quả tang công nhân Công ty Hào Dương đang vận hành hệ thống máy bơm xả thải từ khu chứa nước thải chưa qua xử lý ra sông Đồng Điền.
 
Theo các cơ quan chức năng, mặc dù đã bị xử lý nghiêm nhưng Hào Dương vẫn không chấp hành, chưa tự giác khắc phục hậu quả "mà còn cố tình tái phạm, coi thường pháp luật" làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và gây bất an trong xã hội. Đến tháng 11/2013, Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà đã ký quyết định đình chỉ hoạt động của Công ty Hào Dương cho đến khi thực hiện xong các biện pháp bảo vệ và khắc phục ô nhiễm môi trường.
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo