Thị trường

TP.HCM: Doanh thu công ty du lịch nhỏ giảm 20%

Các công ty du lịch lớn tại TPHCM cho biết tuy khó khăn, cạnh tranh gay gắt hơn nhưng tình hình kinh doanh trong những tháng đầu năm 2013 vẫn khả quan. Tuy vậy, doanh nghiệp nhỏ trong ngành này đang phải đối mặt với doanh thu giảm mạnh và nhiều khó khăn.

(TBKTSG) Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho biết, theo ghi nhận từ các thành viên hiệp hội, doanh thu của những công ty du lịch nhỏ giảm từ 15 - 20%, có công ty không có lợi nhuận.

"Các công ty có quy mô nhỏ ngày càng khó khăn. Cạnh tranh trên thị trường du lịch, đặc biệt là thị trường trong nước ngày càng gay gắt", bà nói.

Cũng theo thông tin từ Hiệp hội Du lịch, báo cáo của một số công ty du lịch, đa số là những công ty có quy mô nhỏ cho thấy, trong nửa đầu năm 2013, lượng khách đoàn đăng ký tour trong nước giảm 20%, khách lẻ đăng ký tour giảm 40% so với trước.

Giám đốc một công ty du lịch nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, cho biết, chưa nói về thương hiệu, nguồn vốn, riêng vấn đề cạnh tranh về giá đang là nỗi đau đầu của những doanh nghiệp nhỏ như công ty ông. "Hầu như các chương trình khuyến mãi của đối tác dịch vụ, hàng không đều nhắm đến những công ty có số khách lớn. Khuyến mãi lớn sẽ làm giá tốt hơn để hút khách nhưng chúng tôi lại không có điều này", ông nói.

Công ty này đang cố gắng kéo thêm khách hàng bình dân, đi tour ngắn ngày, giá chỉ vài trăm ngàn đồng để tăng doanh thu dù lợi nhuận trên đầu khách rất thấp. "Mấy công ty lớn chưa để ý đến mảng này nên còn làm được. Lợi nhuận rất ít nhưng số khách khá nhiều. Thời buổi khó khăn phải tìm lối ra, dù nhỏ", ông nói.

Bà Khánh của Hiệp hội Du lịch cũng cho biết, hiện hiệp hội đang phối hợp với 2 hãng hàng không là Vietnam Airlines và VietJetAir để giảm giá vé đến vài chục phần trăm cho doanh nghiệp du lịch bán tour trọn gói giảm giá. Tuy nhiên, những khuyến mãi này cũng dành cho những công ty có lượng khách lớn, các công ty nhỏ, khách ít sẽ ít có cơ hội để tiếp cận những gói khuyến mãi như thế này.

"Tình hình sẽ còn khó hơn với các công ty nhỏ, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh rất khốc liệt về giá như hiện nay. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng hạ giá rất thấp để có thể thắng trong các cuộc đấu thầu tổ chức tour nhưng không phải ai cũng có thể có giá thấp nhất để bán", bà nói.

 

 

Đào Loan

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo