TP. HCM thu phí thuê vỉa hè cao nhất 100.000 đồng/m2/tháng
Theo đó, Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp thu các ý kiến đóng góp hoàn chỉnh đề án trên phù hợp với chủ trương tái lập trật tự lòng lề đường trên địa bàn thành phố.
Trong đó, ngoài việc xác định tuyến đường, khu vực được thu phí - không thu phí, mức phí cụ thể cho từng khu vực thì cần xây dựng chính sách hỗ trợ, miễn giảm cho một số đối tượng để trình UBND thành phố.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã trình UBND TP. đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.
Theo đó, mức thu phí sử dụng tạm thời hè phố làm bãi giữ xe công cộng có thu phí và để kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hoá có mức thấp nhất từ 20.000 đồng/m2/tháng (quận Thủ Đức, Tân Bình…) đến mức cao nhất 100.000 đồng/m2/tháng (quận 1).
Mức phí này dựa trên cơ sở giá đất hàng năm do UBND TP. HCM ban hành và hệ số tính giá đất tuỳ theo khu vực.
Việc sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe được chia làm 2 trường hợp. Trường hợp chưa áp dụng công nghệ trong thu phí theo thời gian sẽ quy định khu vực 1 thuộc địa bàn các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và Phú Nhuận (phí từ 20.000 – 50.000 đồng/lượt xe), khu vực thuộc địa bàn quận huyện còn lại (phí thừ 15.000 – 40.000 đồng/lượt/xe).
Thời gian thu phí ban đêm từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, ban ngày từ 5 giờ sáng đến 21 giờ tối.
Trường hợp áp dụng khoa học công nghệ trong thu phí theo thời gian, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố cho phép được phối hợp với các nhà đầu tư đề xuất một số tuyến thí điểm xây dựng mức phí, trình UBND thành phố chấp thuận.
Theo đề án, có 2 đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí là Sở Giao thông Vận tải (thu phí sử dụng tạm thời lòng đường) và UBND các quận huyện (thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố).
Đề án cũng nêu rõ, nguồn phí thu sử dụng lòng đường, vỉa hè sẽ được nộp 100% vào ngân sách nhà nước. Mục đích thu phí nhằm tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố một cách hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; đồng thời nâng cao trách nhiệm cá nhân, tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố phải có nghĩa vụ đóng góp chi phí cho ngân sách nhà nước.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đề xuất ưu đãi thuế đặc biệt cho báo chí
Vàng vẫn là ‘chân ái', trở thành top 1 mặt hàng nên mua vào năm 2025
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng