Thị trường

TP.HCM: Tuyến đường sắt đô thị số 1 đội vốn gấp 1,5 lần

Trong báo cáo vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên do Ban Quản lý Đường sắt Đô thị thành phố làm chủ đầu tư được thực hiện từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2018, chậm tiến độ so với kế hoạch được duyệt.

 Mô hình tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên. (Nguồn: TTXVN)

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 1,091 tỷ USD, tuy nhiên sau đó đã được điều chỉnh lên 2,490 tỷ USD. 

Cụ thể, chi phí xây lắp và mua sắm tăng 107%, xây dựng đoạn đi ngầm dài 2,6km tăng 100%; xây dựng đoạn đi trên cao dài 17,1km tăng 59%; mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe tăng 61%; chi phí dự phòng trượt giá tăng 574%; chi phí dịch vụ tư vấn tăng 10%; lãi vay trong thời gian xây dựng tăng 117%.
 
Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố, nguyên nhân “đội vốn” do biến động của nguyên, nhiên liệu, tăng lương tối thiểu từ năm 2006-2009; tăng khối lượng xây dựng cho dự án như tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga, áp dụng các trang thiết bị, hệ thống tiên tiến, đầu tư đầy đủ cho xưởng bảo trì sửa chữa, tòa nhà trung tâm điều khiển, trụ sở của Công ty Vận hành và Khai thác đường sắt đô thị.
 
Ngoài ra, còn do cập nhật tỷ giá yen Nhật-Việt Nam đồng; tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá tính toán đến năm 2019 (năm chính thức khai thác thương mại tuyến số 1).
 
Về tiến độ dự án, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận 1, Bình Thạnh, quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức đã hoàn tất. Riêng thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương còn 2 doanh nghiệp chưa bàn giao mặt bằng, dự kiến sẽ bàn giao vào cuối tháng 10 này.
 
Tổng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật gần 6.098tỷ đồng do Ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh chi trả. Hiện gói thầu 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố chậm tiến độ 2 năm) đã hoàn tất thiết kế kỹ thuật, đang hoàn thiện dự toán và hồ sơ mời thầu, sẽ tổ chức đấu thầu vào cuối năm nay, triển khai thi công từ quý 3/2015. 
 
Gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son, chậm tiến độ 2 năm) đã ký hợp đồng với Nhà thầu Liên danh Shimizu Maeda vào ngày 21/7 vừa qua, dự tính hoàn thành vào cuối năm 2019. Nhà thầu đang thi công phần tường vây nhà ga Nhà hát Thành phố.
 
Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn đi trên cao và depot) được khởi công vào ngày 28/8/2012, khối lượng thi công tổng thể đạt khoảng 20% khối lượng hợp đồng. Tiến độ thực hiện gói thầu này cũng chậm do giải phóng mặt bằng kéo dài, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 10 này. 
 
Đối với gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng, chậm tiến độ 1 năm), nhà thầu đã hoàn tất công tác thiết kế sơ khởi của các hệ thống phụ, đang thiết kế kỹ thuật, dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay để tiến hành mua sắm từ năm 2015 và hoàn thành vào năm 2019.
 
Trong khi đó, gói thầu số 4 (Hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty Vận hành và Bảo dưỡng) sẽ triển khai lập hồ sơ mời thầu trong năm 2015, tổ chức đấu thầu trong năm 2016 và triển khai thực hiện vào năm 2017./.
 
Theo VietnamPlus
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo