Pháp luật

TP Hồ Chí Minh dẫn đầu chống buôn bán động vật hoang dã

Ngày 30/10, lần đầu tiên diễn ra gala về bảo vệ động vật hoang dã tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự đồng tổ chức của Ban Tuyên giáo Trung ương – Cơ quan thường trực tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học – Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức TRAFFIC, ENV và WCS.

“Tôi hi vọng chương trình Gala ngày hôm nay là nơi trao đổi cởi mở, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ những chuyên gia, các đại diện từ những cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến vấn đề bảo tồn và sử dụng bền vững động vật hoang dã”, Cục trưởng Cục bảo tồn Đa dạng sinh học, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết

Tại gala, tất cả cùng chia sẻ về tính nghiêm trọng của tội phạm về động vật hoang dã và ký cam kết tăng cường bảo vệ động vật hoang dã cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh một lần nữa lại đi đầu cả nước trong việc nâng cao nhận thức vai trò của mình trong công cuộc đấu tranh chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Buôn bán động vật hoang dã trái phép đã làm tổn hại đến những cộng đồng sống phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên, làm gia tăng nạn tham nhũng và cấu kết với tội phạm, gây ra thiệt hại nặng nề đối với ngân sách quốc gia. Đây là một vấn đề nghiêm trọng làm suy yếu tính nghiêm minh của luật pháp và hoạt động thương mại hợp pháp.

Theo theo thống kê của PATROL, buôn bán động vật hoang dã chiếm khoảng 25% giá trị thương mại của toàn bộ hoạt động tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia khu vực Đông Á và Thái Bình Dương

Hơn nữa, buôn bán trái phép động vật hoang dã còn đặt ra những nguy cơ nghiêm trọng đối với an ninh và sức khỏe cộng đồng.Năm 2002, đại dịch SARS, một căn bệnh bắt nguồn từ nạn buôn bán cầy hương, đã gây nên những đau khổ, mất mát về con người cũng như thiệt hại về kinh tế tại Việt Nam và trong khu vực. Do đó, nạn buôn bán động vật hoang dã đòi hỏi những phản ứng mạnh mẽ từ lãnh đạo và lực lượng thực thi pháp luật.

Tham dự gala là gần 50 lãnh đạo của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Chi cục Kiểm lâm, Cục Hải quan, Viện kiểm sát, Toà án Nhân dân, Chi cục quản lý thị trường, Ban chỉ huy quân sự của Thành phố, các sở ban ngành khác của Thành phố, đại diện lãnh sự quán Đức và Hoa Kỳ, các tổ chức phi chính phủ và ca sỹ Hồng Nhung.

Hồng Trang
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo