Môi trường

TP. Hồ Chí Minh ngày càng nóng lên!

Trong ba thập niên trở lại đây, nhiệt độ trung bình nhiều năm tại TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng tăng nhanh rõ rệt và ngày càng nới rộng khoảng cách với các khu vực lân cận.

 

Điều này đang khiến thành phố ngày càng trở nên nóng nực và oi bức hơn. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính xuất phát từ quá trình đô thị hóa thiếu kiểm soát khiến TP. Hồ Chí Minh đang nóng lên và chịu ảnh hưởng của hiệu ứng “đảo nhiệt đô thị”.



Đêm vẫn còn nóng



TP. Hồ Chí Minh đang bước vào cao điểm nắng nóng nhất trong năm. Thời gian vừa qua, nhiệt độ trung bình luôn ở mức 36 - 37 độ C, nhiệt độ ngoài trời lên đến 38 - 39 độ C đang biến TP Hồ Chí Minh thành “lò lửa”, người dân luôn phải chịu cảm giác nóng nực và oi bức.

 

Những ngày này, TP. Hồ Chí Minh nóng như “đổ lửa”, người dân bước ra đường đều phải ăn mặc kín mít để tránh nắng, các mảng xanh ít ỏi khu vực trung tâm đều được người dân tận dụng để hóng mát. Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, đợt cao điểm nắng này tại TP. Hồ Chí Minh bắt đầu từ tháng Ba và có thể kéo dài đến giữa tháng Năm. Người dân thành phố còn phải chống chọi với thời tiết nắng nóng ít nhất là một tháng nữa.



Bà Lê Thị Xuân Lan - chuyên viên Đài Khí tượng thủy văn - cho biết, hiện nay nhiệt độ buổi trưa vào khoảng 36 độ C và còn lên 37 - 38 độ C (nhiệt độ đo trong lều khí tượng), còn như tại xa lộ Hà Nội hay QL1A nhiệt độ còn có thể lên 39 độ C.



Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trong tháng 4/2012, nhiệt độ tiếp tục nóng hơn nữa và có thể lên cao thêm 1 - 2 độ C. Đặc biệt, thời gian nắng nóng kéo dài liên tục từ 10 - 12 tiếng/1 ngày với mức 35 - 37 độ C. Nhiệt độ lúc 7 giờ sáng đã là 30 độ C và chiều từ 17 giờ  - 19 giờ vẫn còn trên 30 độ C.

 

Ông Nguyễn Minh Giám - PGĐ Đài Khí tượng thủy văn - cho rằng, TP. Hồ Chí Minh đang bị bêtông hóa quá nhanh, trong khi lượng cây xanh quá ít làm tăng cảm giác nắng nóng và oi bức. Chưa kể nguồn nhiệt rất lớn cộng hưởng từ máy lạnh, động cơ xe và ô nhiễm khói bụi.  “TP. Hồ Chí Minh lúc nào cũng duy trì ở mức 36 - 37 độ C, thậm chí ban đêm vẫn có cảm giác nắng nóng. Nóng nhất là các quận trung tâm TP như: Q.1, Q.3, Q.4, Q.5, Q.10, Q.11 do có rất ít diện tích cây xanh” - ông Giám cho biết thêm.



Theo một kết quả nghiên cứu về nhiệt độ TBNN của Đài Khí tượng thủy văn, trong vòng 30 năm qua, nền nhiệt độ TBNN tại TP. Hồ Chí Minh đã tăng gần một độ C, trong khi các vùng lân cận như đồng bằng sông Cửu Long, Xuân Lộc (Đồng Nai)... nền nhiệt độ TBNN tăng rất chậm. "Điều đó cho thấy, nguyên nhân nhiệt độ tại TP. Hồ Chí Minh tăng nhanh là do bản thân của TP. Hồ Chí Minh là chính chứ không phải do biến đổi khí hậu” - bà Lan cho biết.



Biến thành “lò lửa” do đô thị hóa



Theo các chuyên gia, quá trình đô thị hóa thiếu kiểm soát đang khiến TP. Hồ Chí Minh bị “hâm nóng” từng ngày. Hậu quả là TP. Hồ Chí Minh đang phải chịu tác động mạnh của hiện tượng “đảo nhiệt đô thị”.

 

Diện tích bêtông bề mặt quá nhiều trong khi diện tích mặt nước, các mảng xanh ngày càng ít đi khiến lượng nhiệt “đổ bộ” xuống TP. Hồ Chí Minh không được hấp thu mà bị dội ngược trở lại. Không những thế, đây còn là nguyên nhân khiến những cơn mưa nhiệt đới tập trung xuống TP. Hồ Chí Minh ngày càng tăng về số lượng và quy mô.

 

 

Người dân TP. Hồ Chí Minh “trốn” nắng tại công viên 30/4. Ảnh: A.C

 

TS Lưu Đức Cường - Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị - nông thôn, Bộ Xây dựng cho biết, bêtông hóa tại TP. Hồ Chí Minh đang gây ra hiệu ứng đảo nhiệt đô thị và làm gia tăng nhiệt độ trong không khí và gia tăng các trận mưa. Diện tích bêtông hóa bề mặt của thành phố đang tăng mạnh. Đô thị hóa trong vòng 14 năm trở lại đây tại TP. Hồ Chí Minh đã dẫn tới sự biến mất của 47 con kênh với tổng diện tích 16,4ha, san lấp 7,4ha hồ Bình Tiên.

 

Đến nay, toàn bộ diện tích công viên, vườn hoa và cây xanh dải phân cách trên địa bàn thành phố chỉ còn khoảng 535ha - giảm gần 50% so với năm 1998.  “Đô thị hóa một cách thiếu kiểm soát đang là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp gây ra tình trạng ngập lụt tại TP. Hồ Chí Minh” - ông Cường cho biết.



Theo các chuyên gia, việc dân số gia tăng đang kéo theo gia tăng các phương tiện giao thông, các loại máy lạnh, tủ lạnh khiến lượng khí nóng thải ra ngày càng nhiều cũng là nguyên nhân khiến TP. Hồ Chí Minh vừa nóng, vừa nực.



Tăng mảng xanh làm “mát”



Theo ông Giám, để làm “nguội” đô thị, TP thì cần tăng diện tích và chất lượng các mảng xanh đô thị, đặc biệt là trồng và bảo quản các cây xanh lâu năm có nhiều bóng mát. Ông Trần Chí Dũng - GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố - cho biết, về vấn đề này, thành phố đã có định hướng quy hoạch trong đồ án quy hoạch chung xây dựng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025 được Thủ tướng phê duyệt đầu năm 2010.

 

Để tăng mảng xanh trước mắt sẽ giữ gìn, cải tạo các công viên cây xanh hiện hữu (khoảng 235ha), đồng thời khai thác cảnh quan dọc sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và các sông, kênh rạch lớn khác; hình thành các công viên cây xanh, công viên chuyên đề cấp khu vực; tạo các hồ chứa nước có chức năng điều hòa, điều tiết...



Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng đang thực hiện nhiều biện pháp giảm lượng xe cá nhân trong nội thành, thay thế bằng các phương tiện giao thông công cộng; chuyển đổi xe chạy bằng khí hóa lỏng cho xe buýt, xe taxi và sử dụng năng lượng khác cho các loại xe khác...  để giảm nhiệt độ trong TP và còn giúp giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu.

 

Theo LĐ

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo