Môi trường

TP.Hồ Chí Minh: Tuyên truyền bảo vệ tê giác cho học sinh

Từ ngày 27/10 – 30/11/2014, Chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê” sẽ đến với các trường tiểu học, trung học trọng điểm ở TP.HCM. Chiến dịch lần này mang tên “Tê giác đến trường” thuộc dự án “Sân khấu học đường về tê giác”.

Chương trình  nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ trong việc ngăn chặn hành vi buôn bán, tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam đồng thời cung cấp cho các bạn học sinh những kiến thức về nguy cơ tuyệt chủng của loài tê giác trên thế giới, qua đó tác động đến người thân và gia đình để giảm nhu cầu mua bán, sử dụng sừng tê.

Chương trình dự kiến có sự tham dự của khoảng 5.000 học sinh cùng ban giám hiệu và thầy cô nhà trường với điểm nhấn là hai vở kịch sống động mang tên “Ta cùng xử án” (dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở) và “Đúng hay sai” (dành cho học sinh trung học phổ thông) của hai đạo diễn nổi tiếng Nguyễn Thị Minh Ngọc và Xuân Hồng, dưới sự diễn xuất của các diễn viên từ trường Đại học Sân khấu Điện ảnh.

Nội dung vở kịch rất gần gũi, lột tả một cách chân thực sự đe dọa của con người đối với tê giác cùng nhiều loài động vật quý hiếm khác. Sau vở kịch là phần tương tác của học sinh. Đây là một trong những nét độc đáo của hình thức sân khấu hóa học đường, các bạn sẽ có cơ hội tham gia tranh biện về vấn nạn săn trộm sừng tê giác hiện nay và được hóa thân vào tê giác cũng như các nhân vật trong vở kịch để viết tiếp câu chuyện, thay đổi phần kết theo những gì các bạn muốn, đồng thời thay mặt cho các loài động vật hoang dã quý hiếm nói lên tiếng nói của mình.

Ngoài ra, chương trình cũng sẽ có sự góp mặt của các nghệ sỹ là đại sứ chiến dịch như ca sĩ Thu Minh, nhạc sĩ Thanh Bùi, diễn viên Hồng Ánh, … để giao lưu chia sẻ và truyền cảm hứng cho các em học sinh.

Sau khi kết thúc sự kiện ở mỗi trường, Chương trình sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn học sinh thông qua cuộc thi “Tê giác ơi, đừng sợ!”. Ở cuộc thi này, các bạn học sinh sẽ đóng vai trò là một người lan tỏa những thông tin đúng đắn về tê giác đến với gia đình, bạn bè và người thân dưới các hình thức thể hiện những ý tưởng, suy nghĩ cũng như sự sáng tạo như vẽ tranh cổ động, làm phim, thu thập lời cam kết ,….

Bà Phạm Quỳnh Giao, Điều phối viên Chương trình cho biết:  “Chúng tôi kỳ vọng chương trình sẽ góp phần nâng cao tiếng nói của giới trẻ, từ đó khiến những thông điệp về tê giác được lan tỏa rộng rãi và tác động thật sự mạnh mẽ đến những người đang có ý định mua bán hoặc sử dụng sừng tê giác. Thế giới đang cùng chạy đua từng ngày để tránh khỏi nạn tuyệt chủng của tê giác, chúng ta hãy cùng cho thế giới thấy những nỗ lực đa phương của ViệtNamtrong việc giải quyết vấn đề này.”

Chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê” thuộc chương trình “Không có người mua, không còn kẻ giết” do Tổ chức WildAid (Cứu trợ hoang dã), African Wildlife Foundation (Quỹ Hoang dã Phi Châu) và Trung tâm CHANGE phối hợp thực hiện, nhằm tăng sự hiểu biết của người dân về sử dụng các sản phẩm động vật hoang dã thông qua truyền thông.

Theo Bộ TN&MT
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo