Pháp luật

TP. Hồ Chí Minh: Xét xử đại án tham nhũng tại Agribank CN6

(DNVN) - Hầu hết các bị cáo cơ bản thừa nhận sai phạm. Riêng bị cáo Nguyễn Hoàng Quốc Thụy không đồng ý với cáo trạng

 

Tiếp theo thông tin đã đưa trên Doanh Nghiệp Việt Nam, sau khi thông qua cáo trạng, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận những sai phạm.

Khi chủ tọa hỏi về nội dung bản cáo trạng: Bị cáo Hồ Đăng Trung khẳng định bản thân thiếu trách nhiệm trong quá trình công tác chứ không cố ý vi phạm như cáo trạng của VKSND cáo buộc.

Bị cáo Phạm Hoàng Thọ, thừa nhận hành vi như trong cáo trạng nhưng cho rằng bản thân là cấp dưới, chỉ làm theo sự chỉ đạo chứ không cố ý làm đồng phạm tiếp sức.

Các bị cáo trước vành móng ngựa
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Bị cáo Trương Nhật Quang cũng thừa nhận sai sót trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, bị cáo này phản ánh cáo trạng chưa thể hiện nhiều chi tiết trong biên bản làm việc mới nhất.

Bị cáo Lê Thành Công cho biết nhiều chi tiết cần thiết nhưng trong cáo trạng không đưa vào.

Bị cáo Dương Thanh Cường cho rằng một số chi tiết trong bản cáo trạng chưa đúng.

Bị cáo Thái Cường, Lê Sơn Hùng, Hồ Văn Long, Trương Quốc Bảo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà cáo trạng đã nêu.

Riêng bị cáo Nguyễn Hoàng Quốc Thụy không đồng ý với cáo trạng. Tuy có sai sót không thẩm định thực tế tài chính của khách hàng, nhưng không làm mất tài sản, không gây hậu quả nghiêm trọng và thẩm định cho vay theo chỉ đạo của cấp trên. Không biết ý đồ và mục đích cho vay của lãnh đạo, khi lãnh đạo đưa hồ sơ thì Thụy thấy tài sản thế chấp là không sai.

 

Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương di dời của Chính phủ và của UBND TP. HCM, Công ty Dệt Kim Đông Phương và Công ty CP Bất động sản Phương Nam hợp tác liên doanh, xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ và chung cư cao tầng tại số 10 Âu Cơ, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM. Từ năm 2007 - 2010, Lê Thành Công, Dương Thanh Cường, Thái Cường và đồng phạm đã lợi dụng việc thi công dự án để thực hiện nhiều hành vi gian dối, hòng trục lợi như: cho vay trái quy định, ký hợp đồng chuyển nhượng khống… Dương Thanh Cường còn thành lập một số doanh nghiệp thuê người làm giám đốc để vay vốn ngân hàng.

Dương Thanh Cường chỉ đạo Thái Cường lập hồ sơ vay 170 tỉ đồng; chỉ đạo Lê Văn Tuấn vay 628 tỉ đồng của Agribank CN 6. Tài sản thế chấp là một số giấy tờ bất động sản. Sau đó, các đối tượng này lừa đảo Agribank CN 6  mượn lại giấy tờ này để đưa thế chấp vay tiền rồi gán nợ cho Ngân hàng Phương Nam.

Theo chỉ đạo của Hồ Đăng Trung giám đốc Agribank CN 6, Hồ Văn Long Trưởng phòng Tín dụng đề xuất cho Công ty Tấn Phát vay 170 tỉ đồng trong khi dự án chưa được phê duyệt; không đề xuất nâng quyền phán quyết cho vay; tự ý cho vay vượt quyền phán quyết; ký hợp đồng thế chấp tài sản là tài sản không được phép thế chấp; không công chứng, không đăng ký giao dịch bảo đảm; giải ngân không đúng theo hợp đồng cho vay; cho mượn tài sản thế chấp không có biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Long cũng đề xuất để Trung đồng ý cho Công ty Thanh Phát vay 628 tỉ đồng dù biết dự án chưa hoạt động, tài sản thế chấp không hợp lệ. Long cũng chỉ đạo cấp dưới làm ngơ sai phạm trong quá trình làm hồ sơ vay vốn, tạo cơ hội cho Dương Thanh Cường chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng trên còn đồng ý cho Dương Thanh Cường mượn lại tài sản thế chấp là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để bị Dương Thanh Cường lừa đảo đi vay tiền tại ngân hàng khác dẫn đến việc mất tài sản thế chấp, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Chủ tọa phiên tòa giải thích nhiều nội dung trong biên bản như bị cáo nói không làm thay đổi bản chất sự việc nên không cần thiết đưa vào cáo trạng. Nếu bị cáo thấy có ảnh hưởng hay tác động đến quyền lợi của mình thì có thể trình bày lại trong phiên tòa.

 

Sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa quyết định phiên tòa sẽ kéo dài từ nay đến hết phần tranh luận, chưa xác định ngày tuyên án.

Phương An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo